Cần tuân thủ quy định pháp luật khi tham gia giao thông

Cập nhật, 21:30, Thứ Sáu, 09/12/2022 (GMT+7)

 

Xem video clip

Ngày 28/11, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video clip cho rằng “Công an huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long bắt giữ xe, không cho các tu sĩ đi khất thực” với lời lẽ mang tính kích động, xuyên tạc lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ.

Công an huyện Tam Bình khẳng định: Việc xử lý vi phạm đối với tài xế điều khiển xe ba gác là đúng quy định của pháp luật, hoàn toàn không có chuyện bắt, ngăn cản tu sĩ đi khất thực.

Diễn biến sự việc được camera an ninh ghi lại.
Diễn biến sự việc được camera an ninh ghi lại.

Toàn bộ sự việc đã được camera an ninh của người dân ghi lại. Cụ thể, khoảng 8 giờ 40 phút ngày 28/11, lực lượng CSGT (Công an huyện Tam Bình) tiến hành tuần tra đảm bảo ATGT trên ĐT904, khi đến đoạn thuộc ấp Đại Thọ (xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình) thì phát hiện xe ba gác là phương tiện dùng chuyên chở hàng hóa nhưng đang chở người nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra.

Tại thời điểm kiểm tra, người điều khiển xe ba gác là ông Châu Ruônl (SN 1986, ngụ xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình) không xuất trình được giấy phép lái xe và các giấy tờ xe có liên quan như: giấy đăng kiểm, đăng ký phương tiện nên lực lượng làm nhiệm vụ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện.

Trên xe ba gác lúc này có hơn 10 người, khi xuống xe đã có hành vi la ó, phản đối, không nghe lời giải thích của lực lượng chức năng, đồng thời, dùng điện thoại quay phim, chụp ảnh, phát trực tiếp trên mạng xã hội với nhiều lời lẽ kích động gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Một số người phản ứng tiêu cực, không đúng sự thật khi cho rằng “chính quyền ngăn cản không cho sư đi khất thực, sư chết thì ai chịu trách nhiệm,…”. Lợi dụng sự việc này, các đối tượng bên ngoài đã cắt ghép hình ảnh, bịa ra các thông tin sai sự thật nhằm bôi nhọ cơ quan chức năng đang thi hành pháp luật.

Nhiều người theo dõi, chứng kiến sự việc đã thể hiện sự không đồng tình với những hành động vừa nêu. Trong đó, anh Dương Thanh Nhân (ngụ huyện Tam Bình) cho biết, thời điểm CSGT kiểm tra xe ba gác thì anh đang làm việc tại cây xăng gần đó và chứng kiến toàn bộ sự việc.

“Khi lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ tài xế thì những người trên xe bước xuống lớn tiếng phản đối, gây ồn ào mất trật tự. Họ còn lấy điện thoại quay phim, chụp ảnh mấy anh công an nữa”, anh Nhân thuật lại sự việc.

Theo Công an huyện Tam Bình, hành vi của tài xế xe ba gác đã vi phạm vào điểm b, khoản 3, Điều 6; điểm b, khoản 2, Điều 17 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP và điểm b, khoản 7, Điều 21 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung tại khoản 11, Điều 2 của Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Do đó, việc lực lượng CSGT kiểm tra phương tiện, xử lý vi phạm đối với tài xế Châu Ruônl là đúng quy định pháp luật, hoàn toàn không có chuyện bắt, ngăn cản tu sĩ đi khất thực.

Theo Thiếu tá Phan Bảo Trung - Phó Trưởng Công an huyện Tam Bình, người dân khi sử dụng mạng xã hội cần sáng suốt nhìn nhận đúng bản chất sự việc. Đảng và Nhà nước luôn đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân, nhưng cũng kiên quyết xử lý những cá nhân, tổ chức lợi dụng quyền tự do, dân chủ để tuyên truyền, chống phá khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đối với hành vi phát trực tiếp, cung cấp thông tin sai sự thật trên không gian mạng, Công an huyện đang phối hợp lực lượng chức năng xác minh, đề xuất xử lý theo đúng quy định, thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, không có trường hợp ngoại lệ.

Trước đó, anh Nguyễn Văn Đồng (ngụ ấp Đại Thọ, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình) cũng dùng chiếc xe ba gác này chở nhiều người tham gia giao thông và bị lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở. Anh Đồng chia sẻ: “Sau khi được lực lượng chức năng phổ biến các quy định pháp luật khi tham gia giao thông, tôi ý thức được hành vi dùng xe ba gác không có giấy đăng ký, không giấy phép lái xe và chở nhiều người là vi phạm nên không tham gia và cam kết không tái phạm”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG - THẾ QUÂN