Chưa tìm được bạn, đã bị bắt

Cập nhật, 06:47, Thứ Sáu, 09/12/2022 (GMT+7)
Sau khi mua ma túy, Hồ Anh Tuấn (SN 1983, trú Khu phố 3, phường Tân Thuận Tây, Quận 7, TP Hồ Chí Minh) đến TP Vĩnh Long tìm bạn nhưng vừa xuống xe đã bị bắt.
 
Hồ Anh Tuấn đã 3 lần bị kết án tội vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy với tổng mức án 13 năm 6 tháng tù giam nhưng sau khi chấp hành xong án phạt, Tuấn vẫn tiếp tục sử dụng và nghiện ma túy. 
 
Tối 24/5, Tuấn liên hệ với một thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) qua mạng xã hội Facebook để mua ma túy. Sau đó, Tuấn đến điểm hẹn trước Bưu điện Quận 5 (TP Hồ Chí Minh) và được người nam đeo khẩu trang đưa bịch nilon có chứa ma túy. Tuấn đưa cho người này 7,5 triệu đồng rồi đến khu vực gần bến xe Miền Tây ngủ qua đêm. Tại đây, Tuấn lấy một phần nhỏ ma túy vừa mua ra sử dụng. Sáng hôm sau, Tuấn đón xe khách đến TP Vĩnh Long tìm bạn và mang theo toàn bộ số ma túy đã mua.
 
Khoảng 12 giờ 55 ngày 25/5, xe đến khu vực vòng xoay thuộc khóm Tân Vĩnh (phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long) thì Tuấn xuống xe. Lúc này, lực lượng công an đang làm nhiệm vụ tuần tra, phát hiện Tuấn có biểu hiện nghi vấn đã tiến hành kiểm tra, thu giữ 9 bịch nilon chứa chất ma túy trong túi xách.
 
Kết quả giám định, số ma túy thu giữ của Tuấn là methamphetamine, khối lượng 48,9551g. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Hồ Anh Tuấn về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 3, Điều 249 Bộ luật Hình sự.
 
Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Tuấn khai mua số ma túy trên để dành sử dụng và mục đích đến TP Vĩnh Long là tìm bạn để sử dụng ma túy chung. Trước đó, Tuấn nhiều lần bị kết án tội tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy nên biết rõ đây là hành vi pháp luật nghiêm cấm nhưng vẫn cố tình vi phạm.
 
Do Tuấn vừa ra tù, chưa được xóa án lại tiếp tục vi phạm nên bị áp dụng tình tiết tăng nặng là “tái phạm nguy hiểm” và cần xử mức án tương xứng mới đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Hồ Anh Tuấn 12 năm tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
 
Tại khoản 3, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “chất ma túy có khối lượng từ 30g đến dưới 100g thì bị phạt tù từ 10 - 15 năm.

DIỄM PHƯỢNG