Đấu tranh với tội phạm tàng trữ, vận chuyển hàng cấm

Cập nhật, 06:48, Thứ Sáu, 09/12/2022 (GMT+7)

 

Cơ quan công an tống đạt quyết định khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thanh Ph..
Cơ quan công an tống đạt quyết định khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thanh Ph..

Thời điểm cuối năm, tình hình hoạt động của các loại tội phạm thường diễn biến rất phức tạp, trong đó có tội phạm liên quan đến tàng trữ, vận chuyển hàng cấm, đặc biệt là thuốc lá điếu nhập lậu.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 51 vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán thuốc lá điếu nhập lậu. Hầu hết các vụ việc đều được lực lượng công an điều tra, xử lý nghiêm.

Điển hình như vụ vận chuyển số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu bên trong xe ô tô tải mang biển số 64C-062.09 trên tuyến QL1, đoạn thuộc phường Tân Ngãi, TP Vĩnh Long, vừa bị Công an TP Vĩnh Long phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh và Đội CSGT đường bộ số 2 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ. Đối tượng vận chuyển số thuốc lá trên là Đặng Văn H. (SN 1975, ngụ huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre). Hiện H. đang bị Công an TP Vĩnh Long ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng để điều tra. H. khai được một người tên Sơn (không rõ lai lịch) điện thoại thuê lên TX Kiến Tường (tỉnh Long An) chở thuốc lá. Từ ở Long An, H. về đến cầu Mỹ Thuận thì bị lực lượng CSGT kiểm tra, đưa về cơ quan cảnh sát điều tra. Qua kiểm tra thì trên xe của H. có 14.500 gói thuốc lá điếu nhập lậu. Số thuốc lá trên H. nhận chở thuê với tiền công từ 1 - 1,5 triệu đồng mỗi chuyến.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX Bình Minh cũng vừa ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thanh Ph. (SN 1986, ngụ TX Bình Minh) để điều tra về hành vi tàng trữ hàng cấm. Theo đó, vào lúc 9 giờ ngày 21/9, lực lượng công an bất ngờ kiểm tra tại cửa hàng kinh doanh tạp hóa do Ph. làm chủ thì phát hiện bên trong tiệm có cất giấu 1.520 gói thuốc lá điếu nhập lậu. Tại cơ quan công an, Ph. khai nhận số thuốc lá trên do một người đàn ông lạ mặt mang đến tiệm bán cho Ph. với giá từ 15.000 - 18.000đ mỗi gói tùy theo loại. Tuy nhiên, hành vi trên đã bị lực lượng công an phát hiện bắt giữ.

Bị can Đặng Văn H. cùng số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu bị lực lượng công an phát hiện, thu giữ.
Bị can Đặng Văn H. cùng số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu bị lực lượng công an phát hiện, thu giữ.

Có thể thấy, do lợi nhuận cao, nguồn cung nhiều và nhu cầu tiêu thụ lớn nên mặc dù lực lượng công an cùng các ngành chức năng tăng cường công tác đấu tranh, xử lý thế nhưng tội phạm này vẫn lén lút hoạt động và đa phần những đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu đều là người làm thuê nên việc xử lý người chủ thuê cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Thượng tá Nguyễn Văn Thánh - Phó trưởng Công an TP Vĩnh Long, cho biết: Thời gian qua tình hình tội phạm mua bán hàng cấm, vận chuyển hàng cấm, tàng trữ hàng cấm đặc biệt là mặt hàng thuốc lá trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long nói chung và địa bàn TP Vĩnh Long nói riêng diễn biến rất phức tạp. Là một trong những địa bàn giáp ranh giữa các tỉnh, các đối tượng tập trung chủ yếu nhận hàng từ các tỉnh như An Giang, Long An đi qua địa bàn TP Vĩnh Long tiêu thụ. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an TP Vĩnh Long chỉ đạo cho các lực lượng tăng cường công tác nắm tình hình; tuyên truyền phát động người dân tham gia tố giác tội phạm, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn tuần tra, kiểm tra trên các tuyến, địa bàn trọng điểm nghi vấn có liên quan đến vấn đề vận chuyển, tàng trữ, mua bán thuốc lá nhập lậu; tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh mua bán thuốc lá trên địa bàn, sau khi phát hiện chúng tôi sẽ xử lý nghiêm kịp thời đúng theo quy định của pháp luật.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, tình hình hoạt động của các loại tội phạm tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, trong đó có tội phạm tàng trữ, vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu. Do đó để chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng công an cùng các ngành chức năng thì mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, mạnh dạn trong đấu tranh, tố giác tội phạm, khi phát hiện các vụ việc vi phạm thì báo ngay cho cơ quan công an gần nhất hoặc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Công an tỉnh) qua số điện thoại 02703964564 để kịp thời đấu tranh, xử lý, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Bài, ảnh: HỒNG QUYẾN -
ÁI BÌNH