Chồng qua đời không để lại di chúc

Gia đình bất hòa khi chia tài sản

Cập nhật, 13:41, Thứ Tư, 14/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Chồng qua đời không để lại di chúc, người vợ đề nghị phân chia tài sản thì vấp phải sự phản đối của một trong những người con, phải nhờ đến tòa án giải quyết.

Tranh chấp xảy ra đối với gia đình bà V.T.P. (ngụ huyện Bình Tân). Chồng bà P. là ông V.V.L. mất năm 2011 nhưng không để lại di chúc phân chia tài sản.

Bà P. trình bày, thời gian chung sống, vợ chồng bà tạo ra tài sản chung gồm 3 thửa đất tổng diện tích hơn 7.100m2 do ông L. đứng tên quyền sử dụng và tài sản gắn liền với đất là 1 căn nhà cấp 4.

Bà P. cho rằng, một nửa diện tích các thửa đất và căn nhà là di sản thừa kế do chồng bà để lại, phần còn lại là tài sản riêng của bà.

Do đó, bà yêu cầu được toàn quyền hưởng phần tài sản trên. Đối với 6 người con, bà đồng ý hoàn lại cho mỗi người giá trị một kỷ phần (phần thừa kế không phụ thuộc vào nội dung di chúc, theo quy định của pháp luật).

Ý kiến này của bà P. vấp phải sự phản đối của 1 trong 6 người con là chị Th.. Người phụ nữ này trình bày, từ trước năm 2016 chị sống chung với cha mẹ và được các chị em đồng ý giao các thửa đất cho chị thừa hưởng.

Tuy nhiên, từ khi người em gái là chị T. về sống chung nhà thì chị em xảy ra mâu thuẫn nên chị dọn ra ngoài cất nhà ở riêng.

Chị Th. nêu quan điểm yêu cầu chị T. phải dọn ra khỏi nhà bà P. để chị quay về phụng dưỡng mẹ đến cuối đời, đồng thời được thừa hưởng 3 thửa đất, nếu không phải được hoàn trả lại chi phí sửa chữa nhà, xây mồ mả ông bà là 2 cây vàng 24K, 160 triệu đồng và nhận lại đồ đạc đã mua sắm trong nhà.

Trong khi đó, hầu hết chị em của chị Th. đều thừa nhận tài sản trên do cha mẹ tích góp nhiều năm và đồng ý giao cho bà P. được hưởng.

Vụ việc kéo dài nhiều năm, mâu thuẫn về việc phân chia tài sản không thể giải quyết bằng tình cảm ruột thịt phải nhờ đến tòa án.

Bà P. là nguyên đơn, còn đứa con gái là chị Th. trở thành bị đơn trong vụ việc tranh chấp di sản thừa kế được TAND huyện Bình Tân thụ lý giải quyết.

Theo nhận định của HĐXX, ông L. qua đời không để lại di chúc nên di sản được phân chia theo quy định tại Điều 649 Bộ luật Dân sự, bà P. và các con là hàng thừa kế thứ nhất.

Các thửa đất là tài sản chung của vợ chồng bà P. nên hiển nhiên bà được quyền hưởng phân nửa giá trị cùng với phân nửa giá trị theo thừa kế.

Do đó, HĐXX tuyên chấp nhận khởi kiện của nguyên đơn là bà P. được thừa hưởng các thửa đất, đồng thời hoàn trả lại cho các con giá trị tài sản quy ra bằng tiền.

TRUNG HƯNG