Dùng hung khí đánh nhau, gây náo loạn khu dân cư

Cập nhật, 06:22, Thứ Ba, 13/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Từ mâu thuẫn nhỏ, nhiều thanh niên mang hung khí tìm chém đối phương, gây náo loạn khu dân cư và đã có 4 người bị khởi tố về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Tối 6/3, một nhóm sinh viên trong lúc đá bóng đã xảy ra va chạm và bị đánh nên gọi điện cho bạn là Nguyễn Phạm Hoàng Lâm (SN 2001, trú đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 5, TP Vĩnh Long) đến giải quyết.

Lúc này, Lâm đang ngồi nhậu với Châu Vĩnh Toàn (SN 2000, trú đường Trần Văn Ơn, Phường 1) nên rủ Toàn cùng theo. Trong lúc đang hỏi chuyện thì có 2 thanh niên chạy xe ngang và Lâm được bạn cho biết đó là người đã đánh nhóm sinh viên.

Lâm điều khiển xe chở Toàn đuổi theo đến Hẻm 52 (Phường 2) thì thấy 2 thanh niên này ngồi nhậu tại bãi đất trống cùng nhiều người nên điều khiển về hướng Phường 4. Lâm kêu Toàn điện thoại cho Lê Quốc Thiện (SN 2001, trú đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 1) mang hung khí đến giải quyết.

Thiện nghe điện thoại xong thì đồng ý và cùng nhiều thanh niên, trong đó có Trần Quang Minh (SN 2004, trú khóm Tân Quới Tây, phường Trường An) mang dao tự chế đến gặp Lâm và Toàn. Sau đó, cả nhóm chạy xe vào Hẻm 52, vừa cầm hung khí đuổi chém nhóm đối phương, vừa la hét lớn tiếng.

Bên nhóm của 2 thanh niên cũng nhặt đá và vỏ chai bia ném lại gây náo loạn khu vực. Đến khi nghe tiếng súng nổ và người dân tri hô có công an, tất cả mới lên xe bỏ chạy đến sân vận động tỉnh tìm chỗ giấu hung khí.

Kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh, 4 vỏ đạn và một viên đạn chưa bắn thu được tại hiện trường là đạn của súng công cụ hỗ trợ. Do nhóm thanh niên tham gia tấn công và đối tượng dùng súng bắn chưa xác định được họ tên, địa chỉ nên cơ quan điều tra chưa làm việc được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Riêng hành vi của Nguyễn Phạm Hoàng Lâm, Châu Vĩnh Toàn, Lê Quốc Thiện, Trần Quang Minh đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lâm, Toàn, Thiện, Minh.

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà Lâm và đồng bọn đã sử dụng hung khí để giải quyết. Khi thực hiện hành vi tấn công, rượt đánh nhóm đối phương, các bị cáo đã la hét lớn tiếng gây náo loạn khu dân cư, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội.

Trong đó, Lâm là người khởi xướng và kêu Toàn điện thoại cho các bị cáo còn lại mang hung khí đến nên cần xử mức án cao hơn.

Còn Thiện, Toàn, Minh cũng cần có mức án tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Phạm Hoàng Lâm 2 năm 6 tháng tù giam, Châu Vĩnh Toàn và Lê Quốc Thiện mỗi người 2 năm tù giam, Trần Quang Minh 1 năm tù giam tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Tại khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự quy định tội “Gây rối trật tự công cộng” như sau: Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thuộc trường hợp “dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách” thì bị phạt tù từ 2 - 7 năm.

DIỄM PHƯỢNG