Mất tình xóm giềng vì con hẻm nhỏ

Cập nhật, 05:59, Thứ Tư, 14/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Hai nhà cách nhau một hẻm nhỏ nhưng bên nào cũng cho rằng diện tích đất của con hẻm đó thuộc quyền sở hữu của mình, dẫn đến tranh chấp phải đưa nhau ra tòa giải quyết.

Nhà bà N.T.N.M. và Đ.T.N. cùng ở TP Vĩnh Long, cách nhau con hẻm nhỏ khoảng 1m. Phần đất này có nguồn gốc của gia đình bà M. nhưng bà N. tự đăng ký kê khai dẫn đến tranh chấp.

Thực tế, bà M. là người sử dụng và trên đất hiện có căn nhà tiền chế do bà M. cất để cho thuê sửa xe. Khi hai bên phát sinh tranh chấp, bà N. đã cho xây bức tường dọc theo con hẻm nên bà M. bức xúc gửi đơn khởi kiện yêu cầu bà N. giao trả phần đất này.

Bà N. cho rằng nguồn gốc đất tranh chấp nằm trong thửa đất bà được thừa kế hợp pháp và đã sử dụng ổn định lâu dài, hàng năm đều có đóng thuế theo quy định.

Cuối năm 2013, khi đo đạc theo chương trình VLAP, bà M. tự ý đo luôn phần con hẻm thuộc quyền sở hữu của bà N..

Khi phát hiện sự việc, bà N. không đồng ý ký tên vào biên bản mô tả ranh, mốc giới thửa đất và đã nộp đơn khiếu nại nên không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Quá trình giải quyết vụ kiện, HĐXX cấp sơ thẩm và phúc thẩm nhận định: Phần đất tranh chấp giữa hai nhà là con hẻm có diện tích 9,9m2 thuộc tách thửa 299 do bà M. đứng tên quyền sử dụng.

Tại công văn ngày 19/11/2020 của Phòng TN - MT TP Vĩnh Long cũng thể hiện kết quả đo đạc ranh đất diện tích 9,9m2 đang tranh chấp thuộc thửa đất 299 của bà M..

Bà N. không đồng ý giao trả đất theo yêu cầu của nguyên đơn và cho đó là tài sản của mình nhưng không cung cấp được chứng cứ chứng minh bà là chủ sử dụng hợp pháp.

Do đó, từ những chứng cứ thu thập được, HĐXX cả hai cấp đều tuyên công nhận cho bà M. tiếp tục quản lý, sử dụng phần đất 9,9m2 là con hẻm giữa hai nhà thuộc thửa 299 đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho hộ bà M. vào ngày 31/7/2003.

Theo đó, bà N. phải có nghĩa vụ dỡ bỏ bức tường đã xây trên hẻm và vật kiến trúc khác trên phần đất đang tranh chấp để trả lại đất cho bà M. theo trích đo bản đồ địa chính khu đất của chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Vĩnh Long.

Vậy là con hẻm nhỏ đã được giao cho người có đầy đủ cơ sở chứng minh theo quy định pháp luật và bức tường chia cắt hai nhà sẽ được tháo dỡ theo phán quyết của tòa. Tuy nhiên, tình cảm hai nhà sẽ khó dung hòa sau những tháng ngày tranh chấp đến nỗi không thể ngồi lại giải quyết phải nhờ tòa phân xử.

DIỄM PHƯỢNG