Bênh cha, con phạm tội giết người

Cập nhật, 14:08, Thứ Sáu, 23/12/2022 (GMT+7)

 

Xem video clip

Thấy cha bị hành hung, Nguyễn Trần Nhân Nghĩa (ảnh, SN 1999, ngụ xã Mỹ An, huyện Mang Thít) dùng dao đánh trả khiến một người mang thương tích 58%. Dù không gây ra án mạng nhưng với hành vi cố tình thực hiện hành vi phạm tội đến cùng, Nghĩa bị truy tố tội “Giết người”.

Vụ án xuất phát từ mâu thuẫn giữa Trần Duy Thông (SN 1985, ngụ xã Thanh Đức, huyện Long Hồ) và anh Trần Ngọc Tuấn (ngụ xã Mỹ An, huyện Mang Thít). Anh Tuấn và vợ Thông làm chung công ty, do thiếu trách nhiệm trong công việc nên người phụ nữ này bị anh Tuấn nhắc nhở. Vì việc này mà Thông ấm ức trong lòng, lôi kéo thêm nhiều người tìm đánh anh Tuấn.

Theo đó, ngày 26/6, sau khi uống rượu, Thông tìm anh Tuấn nói chuyện thì xảy ra cự cãi nên bỏ đi và hẹn anh 15 phút sau quay lại. Sự việc ban đầu chỉ lời qua tiếng lại nhưng Thông lại điện thoại Đỗ Thành Hà (SN 1987) “nói ngược” rằng mình bị anh Tuấn đánh và kêu bạn giúp “đòi quyền lợi”.

Hà nghe vậy mặc dù chưa biết đúng sai thế nào vẫn lấy xe gắn máy chạy đến gặp Thông dẫn đi tìm anh Tuấn. Đến nơi, thấy anh Tuấn đang đứng trước cửa nhà, Thông xông vào đánh, còn Hà lấy điện thoại của anh Tuấn đập bể. Ông Nguyễn Thanh Hải (hàng xóm với anh Tuấn) thấy vậy nên chạy qua can ngăn.

Đúng lúc này, Trí điện thoại tìm Thông và biết được sự việc nên lấy 2 con dao Thái Lan chạy đến. Vừa gặp anh Tuấn, Trí rượt chém nên người đàn ông này chạy sang nhà ông Hải trốn. Trong lúc ông Hải và con trai là Nguyễn Trần Nhân Nghĩa can ngăn, Hà dùng tay đánh trúng vùng mặt ông Hải làm sưng mắt và chảy máu mũi.

Thấy cha bị hành hung, Nghĩa yêu cầu xin lỗi nhưng Hà không chịu mà còn thể hiện thái độ thách thức. Sợ cha tiếp tục bị đánh, Nghĩa chạy vào nhà bếp lấy dao Thái Lan đâm Hà. Bị tấn công, Hà bỏ chạy thì vấp té và bị Nghĩa đâm liên tiếp nhiều nhát, đến khi mọi người can ngăn mới dừng lại.

Hôm sau, Nghĩa đến cơ quan công an đầu thú, giao nộp hung khí gây án và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Riêng Hà được đưa đến BVĐK tỉnh Vĩnh Long cấp cứu với tỷ lệ thương tật 58%. Quá trình điều tra, Hà yêu cầu bồi thường chi phí điều trị, tiền mất ngày công lao động hơn 20 triệu đồng và Nghĩa đã khắc phục xong.

Đối với Thông, Hà và Trí có tham gia đánh ông Hải nhưng người này không yêu cầu xử lý nên cơ quan điều tra không đề cập giải quyết. Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long vào ngày 21/12, bị cáo Nghĩa thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải.

Bên cạnh, bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của bị hại, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, thuộc thành phần lao động nghèo, đầu thú sau khi gây án, tự nguyện khắc phục hậu quả và bị hại có đơn bãi nại.

Tuy nhiên, hành vi của bị cáo Nguyễn Trần Nhân Nghĩa phạm vào tội “Giết người” quy định tại khoản 2, Điều 123 Bộ luật Hình sự và có tình tiết định khung là cố tình thực hiện tội phạm đến cùng nên HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo 7 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG