Tài xế nhậu say gây tai nạn liên hoàn

Cập nhật, 14:06, Thứ Sáu, 23/12/2022 (GMT+7)

Sau hơn 5 giờ uống bia, Đỗ Hữu Hiếu (SN 1976, trú ấp Phước Hanh A, xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) say mèm nhưng vẫn lái ô tô dẫn đến tai nạn liên hoàn làm nhiều người bị thương.

Khoảng 12 giờ ngày 15/1, Đỗ Hữu Hiếu lái ô tô chở bạn đến quán lẩu trên đường Trần Đại Nghĩa (Phường 4, TP Vĩnh Long) uống bia. Sau đó, Hiếu lái xe cùng bạn đến quán bia trên đường Hoàng Thái Hiếu (Phường 1) nhậu tiếp. Đến khoảng 17 giờ 25 cùng ngày, Hiếu say mèm không còn khả năng kiểm soát nhưng vẫn lái xe chở bạn về. Đến giao lộ đường Trưng Nữ Vương và Nguyễn Đình Chiểu, Hiếu không làm chủ tay lái lao xe sang phần đường bên trái va chạm với 5 xe gắn máy đang lưu thông làm 9 người bị thương, trong đó có 2 trẻ em.

Sau va chạm với các xe gắn máy, xe ô tô do Hiếu điều khiển tiếp tục chạy lên vỉa hè va vào một cây xanh rồi dừng lại, làm bể cửa kính một nhà dân, các phương tiện đều bị hư hỏng. Trong số 9 nạn nhân đi trên xe gắn máy, có 6 người bị xây xát nhẹ và 3 người bị thương nặng được đưa đến bệnh viện cấp cứu, điều trị là anh Nguyễn Khắc Duy (SN 1982, ở huyện Long Hồ), bà Võ Thị Chạo (SN 1957) và chị Bùi Thị Mỹ Linh (SN 1984, cùng ở huyện Mang Thít).

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, tỷ lệ tổn thương cơ thể của chị Bùi Thị Mỹ Linh là 45%, bà Võ Thị Chạo 31% và anh Nguyễn Khắc Duy 30%.

Lỗi vi phạm và nguyên nhân tai nạn được xác định do Đỗ Hữu Hiếu điều khiển ô tô không đi bên phải theo chiều đi của mình và có nồng độ cồn vượt mức quy định, vi phạm Điều 8 và Điều 9 của Luật Giao thông đường bộ. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Đỗ Hữu Hiếu về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Hành vi tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu bia dẫn đến không làm chủ tay lái gây tai nạn làm nhiều người bị thương của Hiếu thể hiện ý thức xem thường luật pháp, xâm phạm đến sức khỏe nhiều người, gây bức xúc, bất bình trong dư luận nên cần xử nghiêm và cách ly khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe.

Xét quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Hiếu đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho các bị hại nên được giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Đỗ Hữu Hiếu 1 năm 6 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 2, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về ATGT gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “trong tình trạng có sử dụng rượu bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định” thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm.

DIỄM PHƯỢNG