"Vã", giật điện thoại kiếm tiền mua ma túy

Cập nhật, 08:52, Thứ Ba, 20/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Trong lúc đứng trước tiệm điện ở TP Vĩnh Long mua đồ, một phụ nữ đã bị 2 đối tượng áp sát giật điện thoại iPhone. Khi biết công an truy tìm, một trong 2 đối tượng đã ra đầu thú, khai nhận hành vi sai phạm.

Khoảng 9 giờ ngày 15/5, chị H.N.N. đang đứng trước tiệm bán đồ điện trên đường Hưng Đạo Vương (Phường 1- TP Vĩnh Long) đợi mua đồ thì bị Nguyễn Tấn Quốc (SN 1992, trú Khóm 3, Phường 9) và Danh Tửu Hão (SN 1990, trú Xóm Bún, Phường 2) áp sát giật lấy điện thoại iPhone 11 Pro rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Sau khi nhận được tin báo của bị hại, cơ quan công an đã nhanh chóng truy tìm thủ phạm. Hão biết không thể thoát nên ngày 17/5, đã ra đầu thú. Ngay sau đó, cơ quan điều tra đã bắt giữ khẩn cấp Nguyễn Tấn Quốc.

Quá trình điều tra, Quốc và Hão khai: Sáng 15/5, Quốc điều khiển xe gắn máy chở Hão đi uống cà phê thì lên cơn nghiện nhưng không có tiền mua ma túy nên nảy sinh ý định giật tài sản. Quốc nói với Hão “dạo này vã quá, kiếm tiền xài” thì Hão hiểu ý là Quốc muốn đi tìm tài sản giật nên đồng ý.

Sau đó, Quốc điều khiển xe chở Hão đến Phường 1, ngang cửa hàng bán đồ điện trên đường Hưng Đạo Vương thì phát hiện chị N. đứng trên vỉa hè sử dụng điện thoại. Hão kêu Quốc quay xe lại rồi bước xuống đi vòng ra sau lưng chị N. giật lấy điện thoại, đem bán được 2,5 triệu đồng.

Hão chia mỗi người 1 triệu đồng, còn 500.000đ mua ma túy sử dụng. Hai ngày sau, Hão biết công an truy tìm nên đã ra đầu thú.

Kết luận định giá điện thoại iPhone 11 Pro của chị N. bị Quốc và Hão chiếm đoạt trị giá 13 triệu đồng. Tài sản không thu hồi được. Hiện gia đình Quốc và Hão mới bồi thường cho bị hại được 4 triệu đồng.

Xét hành vi của Nguyễn Tấn Quốc và Danh Tửu Hão đã phạm vào tội “Cướp giật tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 171 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Quốc và Hão.

Được biết, Quốc đã 2 lần bị phạt tù về hành vi trộm cắp và vừa chấp hành xong bản án 2 năm tù giam, chưa được xóa án lại phạm. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản người khác, gây mất an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm.

Do đó, chiều 7/9/2022, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Tấn Quốc 2 năm tù giam, Danh Tửu Hão 1 năm tù giam tội “Cướp giật tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 171 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cướp giật tài sản” như sau: Người nào cướp giật tài sản của người khác thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG