Đi khám bệnh gây tai nạn chết người

Cập nhật, 18:48, Thứ Năm, 15/09/2022 (GMT+7)

Trên đường điều khiển xe gắn máy đi khám bệnh, N.T.B. (SN 1977, ở ấp Tân An, xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) mãi lo không biết mình bệnh gì nên thiếu chú ý quan sát dẫn đến gây tai nạn làm một người tử vong.

Khoảng 7 giờ 30 ngày 8/2, N.T.B. điều khiển xe gắn máy từ nhà đến Bệnh viện Triều An- Loan Trâm (ở phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) để khám bệnh. Khi đến Km00+280 QL80 (thuộc phường Tân Hòa) thì B. bị đau lưng.

Lúc này, B. mãi suy nghĩ không biết bị bệnh gì nên không tập trung quan sát phía trước dẫn đến xe va chạm vào người bà L.T.V. (SN 1941, ở khóm Tân Phú, phường Tân Hòa) đang đi bộ cùng chiều phía trước. Hậu quả, bà V. té xuống đường bất tỉnh, xe gắn máy do B. điều khiển tiếp tục chạy về phía trước một đoạn mới dừng lại. B. xuống xe cùng người đi đường chở bà V. đến bệnh viện cấp cứu nhưng bà V. đã tử vong do chấn thương sọ não.

Sau khi nhận được tin báo, Công an TP Vĩnh Long kết hợp cơ quan chức năng đến khám nghiệm hiện trường và xác định, lỗi vi phạm và nguyên nhân tai nạn do B. điều khiển xe gắn máy không chú ý quan sát, vi phạm Điều 8 Luật Giao thông đường bộ. Bà V. đi bộ đúng phần đường nên không có lỗi. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố N.T.B. về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Hành vi điều khiển xe tham gia giao thông nhưng lơ là, thiếu quan sát dẫn đến hậu quả nghiêm trọng của B. thể hiện ý thức chấp hành luật giao thông kém nên phải chịu mức hình phạt tương ứng theo quy định. Tuy nhiên, do B. có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng, sau khi tai nạn xảy ra đã chủ động đưa nạn nhân đi cấp cứu và trình báo cơ quan chức năng. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, B. đã thành khẩn nhận tội, ăn năn hối lỗi, tự nguyện khắc phục hậu quả, đại diện gia đình nạn nhân đã nhận xong tiền bồi thường và có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho B..

Hiện bản thân B. có nhiều bệnh cần điều trị và là lao động chính, nếu áp dụng hình phạt tù sẽ khiến gia đình bị cáo gặp khó khăn nên áp dụng hình phạt tiền là hình phạt chính cũng đủ răn đe và thể hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước đối với người phạm tội. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt N.T.B. 40 triệu đồng tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông, gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30- 100 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1- 5 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG