Bị phạt 100 triệu đồng vì tội "Trốn thuế"

Cập nhật, 16:48, Thứ Sáu, 16/09/2022 (GMT+7)

TAND huyện Long Hồ vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự và xử phạt bị cáo D.V.H. (ngụ TP Vĩnh Long) 100 triệu đồng vì tội “Trốn thuế”, theo quy định tại khoản 1, Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Theo hồ sơ vụ án, H. đăng ký thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên có trụ sở tại huyện Long Hồ và được cấp phép hoạt động vào năm 2014. Mặc dù nhờ người khác đứng tên thành lập công ty với vai trò đại diện pháp luật nhưng H. là người điều hành, quản lý công ty. Đến năm 2015, H. đăng ký thay đổi người đại diện pháp luật sang tên mình và trực tiếp điều hành công ty.

Quá trình điều hành công ty, H. không kê khai thuế giá trị gia tăng đầu ra quý III/2018 và không vào sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp các năm 2015, 2016 và 2018 với tổng số tiền hơn 202,5 triệu đồng.

Tại tòa, bị cáo H. khai nhận do không có nghiệp vụ kế toán nên tập hợp số liệu không chính xác dẫn đến sai phạm. Bị cáo rất ăn năn và đã khắc phục toàn bộ số tiền thuế phải nộp.

Nhà nước đã có những quy định bảo hộ các cá nhân, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, bên cạnh đó là quy định về nghĩa vụ nộp thuế nhằm duy trì hoạt động phát triển kinh tế- xã hội. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo đã xâm phạm, gây dư luận xấu đến trật tự quản lý việc thu thuế nộp ngân sách cho Nhà nước. Tuy nhiên, do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, đã nộp toàn bộ số tiền trốn thuế, có nhân thân tốt nên HĐXX thống nhất không cần thiết áp dụng hình phạt tù mà chỉ cần hình thức phạt tiền là đủ sức răn đe.

P.TẤN