Mua ma túy lãnh án 9 năm tù

Cập nhật, 13:36, Thứ Tư, 28/09/2022 (GMT+7)

Trên đường mua ma túy về bán cho người nghiện, Trần Thanh Hiệp (SN 1995, ngụ phường Đông Thuận- TX Bình Minh) bị công an bắt quả tang và phải trả bằng bản án 9 năm tù.

Hiệp là đối tượng nghiện và thường xuyên sử dụng ma túy đá. Tháng 1/2021, Hiệp bỏ nhà ra ngoài thuê nhà trọ ở, đến cuối năm thì bắt đầu mua ma túy về phân lẻ bán cho người nghiện ở địa phương. Hiệp chỉ biết người cung cấp ma túy tên Thuận ở khu vực cầu Cần Thơ. Sau khi mua ma túy của Thuận, Hiệp đem về phòng trọ chia thành từng gói nhỏ, vừa bán, vừa phục vụ nhu cầu bản thân. Ngày 13/1/2022, một thanh niên liên hệ qua điện thoại hỏi mua 400.000đ ma túy nhưng do không có sẵn “hàng” nên Hiệp hẹn lại hôm sau giao tại khu vực cầu Lò Heo (phường Cái Vồn- TX Bình Minh). Ngay sau đó, Hiệp chạy xe đến khu vực cầu Cần Thơ gặp Thuận mua ma túy trị giá 2 triệu đồng rồi về phòng trọ chia thành từng gói nhỏ. Chiều hôm sau, trên đường đến nơi hẹn “giao hàng” thì Hiệp bị lực lượng công an bắt giữ.

Khám xét khẩn cấp phòng trọ của Hiệp, công an thu giữ một số gói ny lông chứa ma túy, dụng cụ sử dụng và tang vật liên quan đến hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Theo giám định, số ma túy thu giữ của Hiệp có tổng khối lượng hơn 7,6g, loại ma túy đá. Với hành vi này, Hiệp bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TX Bình Minh) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam phục vụ điều tra. Quá trình điều tra, Hiệp thừa nhận hành vi phạm tội và khai ra phương thức, thủ đoạn mua bán trái phép chất ma túy để qua mắt lực lượng chức năng. Theo đó, “khách hàng” cần mua ma túy có thể giao dịch trực tiếp tại phòng trọ hoặc liên lạc qua điện thoại, mạng xã hội hẹn địa điểm. Nếu đến phòng trọ, Hiệp sẽ “giao hàng” và nhận tiền qua khe cửa, còn gặp nơi khác thì sau khi giao ma túy xong, Hiệp sẽ xóa số điện thoại người đã liên hệ để tránh bị theo dõi.

Ngoài ra, Hiệp khai nhận đã bán ma túy cho nhiều người, mỗi lần từ 150.000- 200.000đ, tổng số tiền mà Hiệp thu lợi bất chính là 3 triệu đồng. Với hành vi này, bản án sơ thẩm của TAND TX Bình Minh tuyên phạt Hiệp 9 năm tù, sau đó bị cáo kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long vào 23/9/2022, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt với lý do hoàn cảnh khó khăn, con nhỏ. Theo bị cáo, do mâu thuẫn với vợ nên dọn ra ngoài thuê nhà trọ ở cùng người phụ nữ khác. Trước đó, cơ quan điều tra xác định thời điểm Hiệp bán ma túy thì người phụ nữ này không có mặt tại phòng trọ và cũng không hay biết hành vi trên nên không có căn cứ xử lý. Đối với người tên Thuận cung cấp ma túy và những người mua ma túy của Hiệp, do chưa xác định được nhân thân nên cũng chưa xử lý được.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, gây mất an ninh trật tự, nguyên nhân phát sinh tệ nạn và nhiều loại tội phạm, trong khi bị cáo biết rõ tác hại ma túy nhưng vẫn bất chấp mua bán cho nhiều người. Bên cạnh, tòa cấp sơ thẩm khi quyết định mức án đã căn cứ đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo và tại tòa phúc thẩm bị cáo không cung cấp tình tiết nào mới. Do vậy, HĐXX quyết định giữ nguyên mức án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Thanh Hiệp 9 năm tù vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

TRUNG HƯNG