Nhân viên làm giả hồ sơ xe chiếm đoạt tiền thuế

Cập nhật, 12:45, Thứ Sáu, 23/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Lợi dụng việc được giao hỗ trợ khách hàng làm thủ tục khai báo thuế và đăng ký biển số xe, Võ Duy Toàn (SN 1995, trú ấp Tân Bình, xã Tân Hạnh- Long Hồ) đã làm giả tài liệu hạ giá xe xuống thấp, chiếm đoạt hơn 167,2 triệu đồng tiền thuế.

Võ Duy Toàn là nhân viên hỗ trợ bán hàng của Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ Vinfast chi nhánh Vĩnh Long.

Ngày 30/9/2021, Toàn được phân công hỗ trợ khách hàng là chị T.T.N.Đ. (ở ấp Phước Ngươn A, xã Phước Hậu- Long Hồ) và anh N.H.T. (ở Khóm 2, Phường 3- TP Vĩnh Long) làm thủ tục khai báo thuế và đăng ký biển số cho 2 xe ô tô nhãn hiệu Vinfast Lux A2.0 phiên bản tiêu chuẩn do chị Đ. mua với giá hơn 881,6 triệu đồng và Vinfast Lux A2.0 phiên bản cao cấp do anh T. mua với giá hơn 1 tỷ đồng.

Thời điểm này, Toàn đang thiếu nợ và đã đến hạn nhưng không có tiền trả nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền nộp thuế của chị Đ. và anh T..

Do đã nhiều lần hỗ trợ khách hàng làm hồ sơ khai báo thuế nên Toàn biết khi nộp hồ sơ, cán bộ Chi cục Thuế khu vực 1 không yêu cầu nộp tài liệu gốc để đối chiếu với hồ sơ photo nên Toàn lợi dụng sơ hở này làm giả hồ sơ hạ giá trị xe ô tô của chị Đ. và anh T. xuống thấp hơn giá trị thực để chiếm đoạt tiền.

Cụ thể, sau khi nhận 2 hồ sơ xe, Toàn gặp chị Đ. và anh T. kêu đưa tiền nộp thuế để làm thủ tục khai báo thuế và đăng ký biển số xe giúp. Anh T. đồng ý và đưa cho Toàn hơn 137,3 triệu đồng, chị Đ. chuyển khoản cho Toàn hơn 118,6 triệu đồng tương ứng với số tiền phải nộp thuế và các khoản phí khác.

Sau đó, Toàn đem 2 hồ sơ về phòng trọ (ở đường Mậu Thân, Phường 3) dùng điện thoại di động chụp hình 4 tài liệu gốc gồm hóa đơn giá trị gia tăng, phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng rồi tải lên máy tính, dùng phần mềm photoshop chỉnh sửa thông tin nhãn hiệu xe và giảm giá trị mỗi xe của chị Đ. và anh T. xuống còn hơn 395,1 triệu đồng nhằm hạ số tiền thuế thấp hơn số thực tế phải nộp. Sau khi chỉnh sửa, Toàn mang ra tiệm in rồi đến Chi cục Thuế khu vực 1 nộp hồ sơ khai báo thuế.

Khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ thuế kiểm tra thông tin các tài liệu trong 2 hồ sơ photo nhưng không yêu cầu Toàn nộp bản gốc để đối chiếu và đã trình lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực 1 ban hành 2 thông báo nộp thuế xe ô tô của chị Đ. và anh T. mỗi xe hơn 41,4 triệu đồng.

Ngày 1/10/2021, Toàn đến ngân hàng nộp tiền thuế rồi đến Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Vĩnh Long nộp hồ sơ đăng ký biển số xe ô tô của chị Đ. và anh T..

Khi tiến hành kiểm tra hồ sơ do Toàn nộp, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông phát hiện số tiền đóng thuế thấp hơn giá trị thực của 2 xe ô tô nên đã chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long giải quyết.

Xét thấy vụ việc thuộc thẩm quyền của Công an TP Vĩnh Long nên cơ quan điều tra tỉnh đã chuyển hồ sơ cho Công an TP Vĩnh Long thụ lý.

Xét hành vi của Võ Duy Toàn đủ yếu tố cấu thành tội “Làm giả tài liệu, sử dụng tài liệu giả của tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 341 và Điều 174 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Toàn.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Toàn khai khi được phân công hỗ trợ khách hàng, Toàn chỉ được hỗ trợ, hướng dẫn khách làm thủ tục, không được nhận tiền để làm thay nhưng vì đang cần tiền trả nợ và biết rõ cán bộ cơ quan thuế không yêu cầu nộp bản gốc để đối chiếu với bản photo nên đã thực hiện hành vi sai phạm nêu trên, chiếm đoạt tiền thuế chênh lệch hơn 167,2 triệu đồng.

Trong đó, của chị Đ. hơn 71,4 triệu đồng và của anh T. hơn 95,8 triệu đồng. Sau khi sự việc bị phát hiện, Toàn đã trả lại toàn bộ số tiền trên cho chị Đ. và anh T..

Mặc dù hậu quả đã được khắc phục và Toàn cũng đã ăn năn hối cải nhưng do hành vi của Toàn đã xâm phạm đến tài sản của người khác, gây ra dư luận xấu và ảnh hưởng không tốt đến an ninh trật tư địa phương nên cần xử nghiêm để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Võ Duy Toàn 1 năm tù giam tội “Làm giả tài liệu, sử dụng tài liệu giả của tổ chức” và 1 năm 6 tháng tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt buộc Toàn phải chấp hành chung là 2 năm 6 tháng tù giam.

Đối với cán bộ thuế khi kiểm tra hồ sơ không yêu cầu Toàn nộp bản gốc để đối chiếu với hồ sơ photo là không đúng quy định. Chi cục Thuế khu vực 1 đã ban hành quyết định thi hành kỷ luật công chức bằng hình thức khiển trách.

Xét hậu quả do hành vi thiếu trách nhiệm của vị cán bộ này đã được khắc phục và Chi cục Thuế khu vực 1 cũng có đề nghị miễn trách nhiệm hình sự nên không cần thiết phải xử lý trách nhiệm hình sự đối với người này.

Tại khoản 2, Điều 341 Bộ luật Hình sự quy định tội “Làm giả tài liệu, sử dụng tài liệu giả của tổ chức” như sau: Người nào làm giả tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng tài liệu, giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật thuộc trường hợp “làm từ 2 tài liệu hoặc giấy tờ khác” thì bị phạt tù từ 2- 5 năm.

Tại khoản 2, Điều 174 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

DIỄM PHƯỢNG