Vừa uống thuốc cai nghiện lại rủ nhau đi mua ma túy

Cập nhật, 05:41, Thứ Năm, 22/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Sau khi đến cơ sở điều trị uống methadone, 2 người nghiện đã rủ nhau đến TP Vĩnh Long mua ma túy sử dụng, bị công an bắt quả tang.

Huỳnh Thanh Tuấn (SN 1991, trú ấp Phú An, xã Tân Bình) và Đặng Ngọc Lâm (SN 1983, trú ấp Tân Thuận, xã Phú Trung, cùng huyện Châu Thành- Đồng Tháp) đều nghiện ma túy và đang điều trị bằng methadone tại một cơ sở ở TP Sa Đéc.

Sáng 21/4/2022, sau khi đến cơ sở điều trị uống methadone, Tuấn và Lâm rủ nhau hùn tiền đến TP Vĩnh Long mua ma túy sử dụng.

Sau khi bàn bạc, Tuấn điều khiển xe gắn máy chở Lâm đến TP Vĩnh Long rồi gọi điện cho một thanh niên tên Mập Lì (không xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể) hỏi mua 600.000đ ma túy.

Người này hướng dẫn Tuấn đến đoạn đường đan trước cổng một ngôi chùa (ở Phường 3) để nhận ma túy.

Tuấn chở Lâm đến điểm hẹn, mỗi người hùn 300.000đ giao cho Mập Lì rồi nhận 2 bịch ny lông và đoạn ống nhựa chứa ma túy.

Tuấn đưa Lâm cất giữ 1 bịch ma túy, số còn lại cả hai mang vào khuôn viên chùa cạnh bờ sông sử dụng thì Công an TP Vĩnh Long kết hợp Cảnh sát phòng chống ma túy Công an tỉnh Vĩnh Long đến bắt quả tang.

Khi thấy công an, Tuấn ném bịch ny lông chứa ma túy xuống sông phi tang, bịch ny lông và đoạn ống nhựa chứa ma túy còn lại bị công an thu giữ cùng 2 kim tiêm đã qua sử dụng và ống nước cất.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chất bột màu trắng bên trong bịch ny lông thu giữ của Tuấn và Lâm là heroin, khối lượng 0,4924g, còn chất tinh thể trong đoạn ống nhựa là ma túy methamphetamine, khối lượng 0,0306g; tổng khối lượng ma túy Tuấn và Lâm tàng trữ là 0,5230g.

Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Huỳnh Thanh Tuấn và Đặng Ngọc Lâm về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Được biết, Tuấn và Lâm nhiều lần bị phạt hành chính và lãnh án tù về hành vi trộm cắp, tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng vẫn tái phạm.

Bản thân Tuấn và Lâm nhận thức rõ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy là hành vi pháp luật nghiêm cấm nhưng vì muốn thỏa mãn cơn ghiền nên đã bất chấp việc đang được điều trị nghiện bằng methadone, lén lút mua ma túy sử dụng tiếp gây bức xúc trong dư luận.

Hành vi của Tuấn và Lâm thể hiện sự xem thường luật pháp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm để răn đe.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Huỳnh Thanh Tuấn 3 năm tù giam, Đặng Ngọc Lâm 2 năm 3 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “chất ma túy có khối lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG