Kiện cha kế để đòi đất

Cập nhật, 12:12, Thứ Ba, 20/09/2022 (GMT+7)

(VLO) Mẹ qua đời để lại di chúc chia cho 2 con mỗi người một phần đất nhưng do chưa thỏa thuận được với cha kế dẫn đến tranh chấp. Vụ việc kéo dài qua 2 lần xét xử sơ thẩm và phúc thẩm.

2 nguyên đơn là anh D.K.Tr. (ngụ huyện Long Hồ) và chị T.M.Y. (ngụ huyện Trà Ôn). Anh Tr. là con của bà T.X. với ông D.M.Kh..

Con ra đời không bao lâu, ông Kh. bỏ đi đến nay đã hơn 40 năm chưa một lần quay lại. Còn chị Y. là con riêng của bà X. với một người đàn ông khác. Sau đó, bà X. sống chung như vợ chồng với ông L.C.T. (bị đơn) sinh được 3 người con.

Trước khi qua đời, bà X. viết di chúc để lại cho anh Tr. và chị Y. mỗi người một phần đất có diện tích 800m2.

Nguồn gốc đất này, theo lời trình bày của anh Tr. và chị Y. là do mẹ mình được thừa hưởng từ ông bà ngoại và đã được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất. 2 nguyên đơn cho rằng ông T. không đồng ý thực hiện theo di chúc nên kiện ra tòa đòi quyền lợi.

Quá trình giải quyết vụ việc ở cấp sơ thẩm, do đã tự thỏa thuận với ông T. về việc phân chia đất nên chị Y. rút đơn khởi kiện.

Còn anh L. (con riêng của bà X. với ông T.) thừa nhận quan hệ nhân thân và nguồn gốc đất như vừa nêu là đúng, đồng thời cho biết thêm: Năm 2014, ông T. đã chia cho chị Y. một phần đất ngang 4m, chiều dài hết phần đất, hiện chị đã xây nhà trên phần đất này; anh Tr. cũng được chia phần đất tương tự nhưng không đồng ý nhận với lý do không đúng vị trí.

Sau khi tòa sơ thẩm tuyên được hưởng phần đất 467,5m2, anh Tr. không đồng ý nên kháng cáo. Cấp phúc thẩm do TAND tỉnh Vĩnh Long thụ lý giải quyết, anh Tr. giữ nguyên quan điểm buộc cha kế thực hiện theo di chúc.

Tại tòa, các đương sự thống nhất theo hướng chia cho anh Tr. thừa hưởng phần đất diện tích gần 700m2 và phải dành 23m2 để làm lối đi chung.

Về phía chị Y., mặc dù tại phiên tòa sơ thẩm đã rút lại yêu cầu khởi kiện nhưng tại cấp phúc thẩm tất cả đương sự thống nhất đề nghị tòa án chia cho chị được thừa hưởng di sản của bà X. là quyền sử dụng đối với phần diện tích hơn 535m2, cùng cây trồng gắn liền với đất.

Do vậy, HĐXX tuyên công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, giao cho anh Tr. và chị Y. được thừa hưởng các phần đất có diện tích như trên. Ngoài ra, anh Tr., chị Y. và 3 người con riêng của bà X. với ông T. còn được đồng thừa hưởng phần đất có diện tích hơn 57m2.

Sự việc qua 2 lần xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, cuối cùng được giải quyết thỏa đáng, thấu tình đạt lý dựa trên quy định của pháp luật và sự thiện chí của các đương sự, quyền lợi đôi bên được đảm bảo. Ý nguyện cuối đời của bà X. cũng được các con thống nhất giải quyết mà không để xảy ra sự việc nào đáng tiếc.

TRUNG HƯNG