Rao bán nhà ở xã hội hình thành trong tương lai chưa đủ điều kiện được bán: Vi phạm pháp luật!

Cập nhật, 12:06, Thứ Tư, 21/09/2022 (GMT+7)
Qua làm việc, các cá nhân vi phạm cam kết không tái phạm và gỡ bỏ các thông tin đã đăng tải.
Qua làm việc, các cá nhân vi phạm cam kết không tái phạm và gỡ bỏ các thông tin đã đăng tải.

(VLO) Nhà ở xã hội (NƠXH) là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước nên có quy định cụ thể về đối tượng và điều kiện được tiếp cận. Do đó, việc quảng cáo, rao bán NƠXH khi chưa đủ điều kiện được bán nhà hình thành trong tương lai là vi phạm pháp luật.

Theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, trên địa bàn tỉnh đang triển khai 4 dự án NƠXH, gồm: Dự án NƠXH khu tái định cư Phường 4 (TP Vĩnh Long), dự án NƠXH Khu công nghiệp Hòa Phú tại xã Hòa Phú, dự án NƠXH HQC Hòa Phú tại xã Lộc Hòa (huyện Long Hồ) và Dự án NƠXH Khu công nghiệp Bình Minh.

Theo Luật Nhà ở năm 2014, NƠXH là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước, đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH được quy định cụ thể tại Điều 49 và Điều 51 của luật này.

Bên cạnh, giá bán NƠXH phải được thẩm định của cơ quan có thẩm quyền và trước khi bán NƠXH hình thành trong tương lai phải có văn bản thông báo của Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long về việc NƠXH đủ điều kiện được bán.

Đối với 4 dự án NƠXH nêu trên, Sở Xây dựng chưa có văn bản thông báo đủ điều kiện được bán NƠXH hình thành trong tương lai nhưng đã có một số cá nhân phát tờ rơi, đăng tin rao bán trên các trang mạng xã hội.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, TT- DL, Sở Xây dựng, Công an tỉnh và các sở, ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.

Qua công tác trinh sát, nắm tình hình trên không gian mạng và phản ánh trên các phương tiện truyền thông, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) phát hiện 4 trang và 26 tài khoản Facebook đăng tải 202 tin, 3 video quảng cáo, rao bán, nhận cọc, hỗ trợ cho vay mua nhà ở thuộc dự án NƠXH khu tái định cư Phường 4 (TP Vĩnh Long), dự án NƠXH Khu công nghiệp Hòa Phú tại xã Hòa Phú, dự án NƠXH Khu công nghiệp Bình Minh.

Các thông tin này được đăng tải bởi 7 cá nhân với các nội dung chi tiết về tên dự án, vị trí, quy mô, diện tích căn hộ, giá bán dự kiến, hình thức thanh toán, ngân hàng hỗ trợ vay, lãi suất, số điện thoại tư vấn, hình thức nhận cọc và giữ chỗ.

Hành vi này là vi phạm pháp luật nên Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tiến hành mời các cá nhân làm việc, giáo dục và cho viết cam kết không tái phạm.

N.T.K.O. (ngụ huyện Long Hồ) thừa nhận từ ngày 21- 29/12/2021 đã sử dụng tài khoản Facebook đăng tải 44 tin, bài viết kèm theo hình ảnh để rao bán nhà ở thuộc dự án NƠXH Khu công nghiệp Hòa Phú tại xã Hòa Phú.

“Sau khi được cơ quan chức năng mời làm việc, tuyên truyền, giáo dục và giải đáp pháp luật, tôi đã nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình. Tôi tự nguyện gỡ bỏ các thông tin đã đăng tải và cam kết không tái phạm”- N.T.K.O. cam kết.

Tại buổi làm việc, đại diện Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã tuyên truyền các chính sách của Nhà nước và quy định của pháp luật về NƠXH.

Theo Thượng tá Võ Thị Hải Yến- Phó Trưởng Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao: Hành vi đăng tải, chia sẻ các bài viết có liên quan đến việc quảng cáo, rao bán, nhận cọc, hỗ trợ vay để mua nhà ở thuộc các dự án NƠXH khi chưa đủ điều kiện được bán nhà hình thành trong tương lai là vi phạm pháp luật.

Do đó, người dân cần nêu cao ý thức, thận trọng khi đăng tải thông tin trên mạng xã hội, tránh xảy ra các trường hợp như vừa nêu.

Đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ NƠXH được quy định tại Điều 49 và Điều 51 Luật Nhà ở năm 2014 (những trường hợp không thuộc đối tượng và điều kiện thì không được mua NƠXH). Giá bán NƠXH phải được thẩm định của cơ quan có thẩm quyền (điểm d, khoản 1, Điều 61 Luật Nhà ở năm 2014) và trước khi bán NƠXH hình thành trong tương lai phải có văn bản thông báo của Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long về việc NƠXH đủ điều kiện được bán (điểm c, khoản 2, Điều 63 Luật Nhà ở năm 2014).

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH