Thuê phòng trọ sử dụng ma túy

Cập nhật, 20:27, Thứ Ba, 27/09/2022 (GMT+7)

Do nghiện và thường mua ma túy cất giấu để sử dụng nên Tô Hiếu Tùng (SN 1978, trú ấp An Thới, xã An Bình- Long Hồ) đã đến TP Vĩnh Long thuê phòng trọ ở để tránh bị phát hiện.

Khoảng 12 giờ 45 ngày 19/5/2022, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Vĩnh Long phối hợp Công an Phường 3 kiểm tra phòng 117 tại một nhà trọ ở Khóm 3 (Phường 3), phát hiện Tô Hiếu Tùng có biểu hiện tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Kiểm tra trong phòng Tùng đang thuê, công an phát hiện trên giường có cái bóp, bên trong có 4 bịch ny lông chứa tinh thể nghi là ma túy và nhiều dụng cụ dùng để sử dụng ma túy. Tùng thừa nhận tinh thể trong bịch ny lông công an thu giữ là ma túy đá.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, mẫu tinh thể trong 4 bịch ny lông nói trên là ma túy methamphetamine, khối lượng 0.9480g. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Tô Hiếu Tùng về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Tùng khai do thường mua ma túy cất giấu để sử dụng nên đến thuê phòng trọ tại khu vực trên để ở và tiện việc sử dụng ma túy. Tối 16/5, thông qua mục tìm kiếm bạn bè trên mạng xã hội Zalo, Tùng liên hệ với một tài khoản Zalo của người nam. Qua nói chuyện, Tùng biết người này có bán ma túy nên hỏi mua 1 triệu đồng ma túy và hẹn gặp trước cổng trường gần đó. Khi đến điểm hẹn, Tùng gặp một nam thanh niên đeo khẩu trang và xác định đúng người bán ma túy, Tùng đưa 1 triệu đồng và được người này đưa cho 5 bịch ny lông chứa ma túy. Tùng đem ma túy về phòng trọ, lấy 1 bịch ra sử dụng, số còn lại cất vào bóp để dành sử dụng dần. Cho đến thời gian trên, Tùng bị công an đến kiểm tra và bắt quả tang hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Hành vi của Tùng được xem là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sự quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy và là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Bản thân Tùng nhận thức được hành vi của mình pháp luật nghiêm cấm nhưng vẫn cố ý mua ma túy cất giấu để sử dụng, thể hiện ý thức xem thường luật pháp, gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Tô Hiếu Tùng 1 năm 6 tháng tù giam tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

DIỄM PHƯỢNG

Tại khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “chất ma túy có khối lượng từ 0,1g đến dưới 5g” thì bị phạt tù từ 1- 5 năm.