Lừa đảo đội lốt từ thiện

Cập nhật, 13:37, Thứ Tư, 28/09/2022 (GMT+7)

Thời gian qua, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản luôn diễn biến phức tạp, kẻ gian chỉ chực chờ sơ hở của người khác để ra tay với nhiều chiêu trò tinh vi. Đáng lên án hơn, có đối tượng còn “đóng vai” nhà hảo tâm làm từ thiện nhưng mục đích nhằm trục lợi cá nhân. Câu chuyện của chị P., nạn nhân của màn kịch lừa đảo sau đây là bài học mà chúng ta cần cảnh giác.

Buôn bán uy tín, có tiếng tăm trong vùng, cửa hàng gạo của chị P. là địa chỉ tin cậy mà nhiều khách hàng lựa chọn, trong đó có những tổ chức, cá nhân làm công tác thiện nguyện, nhưng một ngày nọ lại rơi vào “tầm ngắm” của kẻ gian. Chị P. kể sáng hôm ấy chỉ có một mình chị trông coi cửa hàng, các nhân viên đã chở gạo đi giao cho khách. Lúc này, thấy một đôi nam nữ đi xe máy dừng trước cửa hàng, chị P. vui vẻ tiếp chuyện:

- Hai em cần gì?

- Dạ, tụi em là hội viên mới chỗ hội từ thiện của chị H., đến đây để mua gạo hỗ trợ người nghèo ạ, người phụ nữ tự giới thiệu.

Chị H. (hội trưởng hội từ thiện) vốn là khách hàng thân thiết của cửa hàng vì thường xuyên mua gạo ở đây. Song, trước sự xuất hiện bất ngờ của hai vị khách lạ mặt, chị P. vẫn bán tín bán nghi. Thấy vậy, nam thanh niên liền giải thích:

- Dạ, bình thường chị H. sẽ gọi điện đặt gạo trước, tại có trường hợp đang cần gạo để hỗ trợ gấp nên chị ấy kêu bọn em chạy qua đây chở liền ạ.

- Giờ chị lấy cho em 6 bao gạo, mỗi bao 50kg loại 20.000 đ/kg nha, người phụ nữ tiếp lời đồng thời đưa ra danh thiếp của hội từ thiện.

- Nhưng giờ nhân viên của chị đi giao gạo hết rồi, chị P. đáp.

- Chị chở giúp em 2 bao thôi, tụi em mỗi đứa chở 2 bao, chở đến hội rồi tính tiền luôn nha, nam thanh niên đề nghị.

Ban đầu, chị P. định liên hệ với hội từ thiện để xác nhận lại sự việc trên nhưng sau khi thấy đề nghị của đôi nam nữ cũng hợp lý nên chấp nhận lời đề nghị của họ. Sau đó, chị P. nhờ đôi nam nữ hỗ trợ mang 6 bao gạo ra xe rồi cùng họ chở đến hội từ thiện. Tuy nhiên, điều chị P. không lường trước đã xảy ra. Sau khi chạy được một đoạn, nam thanh niên và người phụ nữ cho xe rẽ vào một con hẻm, còn chị P. lúc này tập trung điều khiển phương tiện nên vẫn chưa hay biết hai kẻ lừa đảo đã biến mất tăm cùng 4 bao gạo trị giá 4 triệu đồng.

Vở kịch lừa đảo hạ màn khi nạn nhân đến văn phòng hội từ thiện. Tại đây, chị H. phủ nhận việc mua 6 bao gạo và kể lại sự việc trước đó cũng có một đôi nam nữ đến gặp chị để đặt vấn đề hỗ trợ gạo từ thiện. Lúc này, họ mới vỡ lẽ hai đôi nam nữ từng tiếp xúc chính là một. Bọn chúng đã lân la đến hội từ thiện trước để hỏi địa chỉ cửa hàng gạo cũng như tìm hiểu cách thức mua bán gạo giữa hai bên, sau đó đến cửa hàng và thừa cơ hội nhân viên tại đây đi giao gạo, chỉ còn một mình chị P. để giở thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

P. TẤN