Lãnh án tù vì đánh người

Cập nhật, 02:49, Thứ Tư, 14/09/2022 (GMT+7)

Thấy người thanh niên đeo khẩu trang ngồi nói chuyện với bạn bên đường giống người từng mâu thuẫn với mình trước đó, Nguyễn Minh Nhí (SN 1997, trú khóm Vĩnh Hòa, phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) không tìm hiểu liền xông vào đánh nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Trưa 13/2, trên đường đi nhậu về ngang quán cà phê ở khóm Vĩnh Phú (phường Tân Ngãi), Nguyễn Minh Nhí gặp anh L.M.T. (SN 1987, trú khóm Vĩnh Bình) đeo khẩu trang, ngồi xổm dưới đất nói chuyện với bạn. Nhí thấy anh T. giống người thanh niên (không rõ họ tên, địa chỉ) từng có mâu thuẫn với mình trước đó liền dừng xe lấy ra cây vũ ba khúc bằng kim loại trong cốp xe tiến về phía anh T. vụt mạnh từ phải qua trái, trúng vào mặt anh T. làm anh T. bất tỉnh, mũi chảy nhiều máu. Sau đó, Nhí cất cây vũ ba khúc vào thắt lưng rồi lên xe điều khiển về nhà. Anh T. được người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu, sau khi xuất viện đã làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với Nhí.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, anh T. bị Nhí đánh tổn thương cơ thể 20%. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Minh Nhí về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Nhí khai nguyên nhân đánh anh T. là do nhìn nhầm người. Sau khi biết đã đánh nhầm, Nhí bỏ về nhà và có đến bệnh viện thăm anh T., gửi tiền bồi thường 25 triệu đồng. Nay Nhí thấy được lỗi của mình, hứa không tái phạm, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Mặc dù Nhí tỏ ra ăn năn hối cải và bồi thường cho bị hại một phần thiệt hại nhưng chỉ vì mục đích trả thù, Nhí đã không tìm hiểu, quan sát kỹ, sử dụng cây vũ ba khúc là hung khí nguy hiểm đánh anh T. là người không quen biết và không mâu thuẫn gì với bị cáo. Hành vi của Nhí thể hiện tính chất côn đồ, xem thường luật pháp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương và hoang mang, bức xúc trong dư luận nên cần xử nghiêm để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Minh Nhí 2 năm 6 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Về trách nhiệm dân sự, anh T. yêu cầu Nhí bồi thường chi phí điều trị, tổn thất tinh thần và các chi phí khác tổng cộng 85 triệu đồng. Hiện Nhí đã bồi thường được 25 triệu đồng và sẽ tiếp tục bồi thường 60 triệu đồng còn lại. Một cái giá quá đắt cho một người phải bươn chải bằng công việc phụ hồ như Nhí.

Tại khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11- 30% thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người” và “có tính chất côn đồ” thì bị phạt tù từ 2- 6 năm.

DIỄM PHƯỢNG