Đề án 06- thuận tiện, tiết kiệm thời gian

Cập nhật, 05:36, Thứ Sáu, 09/09/2022 (GMT+7)
Phân cấp đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy đến công an xã giúp người dân đi lại thuận tiện, giảm bớt chi phí, tiết kiệm thời gian.
Phân cấp đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy đến công an xã giúp người dân đi lại thuận tiện, giảm bớt chi phí, tiết kiệm thời gian.

(VLO) Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06) tiến tới thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. 2 năm qua, đề án được ngành công an triển khai hiệu quả phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, giúp người dân rút ngắn thời gian đi lại, chờ đợi.

Thuận tiện, nhanh chóng

Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư lần lượt vào tháng 3/2020 và tháng 9/2020.

Theo Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc- Thứ trưởng Bộ Công an, 2 dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Đây cũng là 2 dự án về công nghệ thông tin lớn nhất từ trước đến nay ở nước ta, phạm vi triển khai rộng khắp từ Trung ương đến địa phương.

Ngay sau 2 dự án này, Bộ Công an và công an các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai Đề án 06. Nếu như Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý CCCD được xem như “nền móng” thì việc triển khai Đề án 06 là bước tiếp theo để cụ thể hóa những tiện ích từ dữ liệu dân cư và thẻ CCCD.

Theo Đề án 06, Bộ Công an có nhiệm vụ cung cấp 11/25 dịch vụ công thiết yếu, đến nay đã hoàn thành tích hợp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an 9/11 dịch vụ công, đồng thời mở rộng thực hiện 187/224 nhóm dịch vụ công khác, trong đó mở rộng phân cấp đến tận cấp xã, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi thực hiện.

Một trong các thủ tục hành chính đáng chú ý vừa được triển khai là Thông tư 15 của Bộ Công an về lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông.

Thông tư này quy định việc phân cấp đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy đến tận công an cấp xã, giúp giảm bớt gánh nặng về thời gian, chi phí và hướng đến sự hài lòng của người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính, giúp lực lượng công an cấp xã quản lý chặt chẽ xe máy, chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.

Tại Vĩnh Long, qua rà soát có 71 xã- phường đủ điều kiện. Người dân đến công an xã thực hiện thủ tục được cán bộ công an xã hướng dẫn quy trình đăng ký xe, bổ sung các giấy tờ cần thiết và bấm chọn biển số trên hệ thống tự động.

Trước 30/9/2022: Cấp CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện

Theo đánh giá của Bộ Công an, việc triển khai Đề án 06 bước đầu đã đạt một số kết quả nhất định như: Đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến, cấp hộ chiếu phổ thông online, đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy tại cấp xã,… thuận lợi, được Nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Bên cạnh đó, kết quả triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực cư trú từ khi đề án được ban hành đến nay, tổng số yêu cầu của công dân hơn 960.000 hồ sơ, trong đó đã được tiếp nhận hơn 883.000 hồ sơ và đã trả kết quả hơn 867.000 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đạt 98,2%.

Thực hiện Đề án 06, tỉnh Vĩnh Long kiện toàn tổ công tác và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân kê khai và nộp hồ sơ trực tuyến.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với việc triển khai thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu.

Qua đó, giúp người dân hiểu rõ hơn về tiện ích trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến như: Tiết kiệm về thời gian, chi phí đi lại. Thông qua mạng internet, người dân có thể kiểm tra, giám sát quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Cuối tháng 8 vừa qua, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng triển khai Đề án 06, Đại tướng Tô Lâm- Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đánh giá việc triển khai Đề án 06 khẳng định sự cống hiến của lực lượng công an đối với đất nước; khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng lực lượng công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Do vậy, công an các đơn vị, địa phương duy trì thực hiện nghiêm nguyên tắc bảo đảm dữ liệu dân cư luôn “đúng, đủ, sạch, sống”, phấn đấu đạt được mục tiêu cấp CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện trước ngày 30/9/2022. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06, bảo đảm thực hiện đúng tiến độ việc bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy từ ngày 1/1/2023 theo đúng quy định của Luật Cư trú (sửa đổi).

Ngày 1/7/2021, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an xây dựng chính thức được vận hành với 17 trường thông tin của 98,7 triệu công dân Việt Nam được số hóa. Dữ liệu dân cư được xem là dữ liệu gốc và là một trong các tài nguyên quan trọng nhất, giá trị nhất của một quốc gia khi mà các hoạt động chuyển đổi số gắn với mọi hoạt động của người dân, lấy người dân là trung tâm. Từ cơ sở dữ liệu quan trọng này, Bộ Công an đã cấp mã số định danh cá nhân cho 100% công dân, đồng thời đã triển khai thu nhận hơn 60 triệu hồ sơ cấp CCCD có gắn chip điện tử với nhiều ưu điểm nổi bật.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG