Lừa đảo chiếm đoạt tài sản hụi viên để trả nợ

Cập nhật, 07:23, Thứ Tư, 31/08/2022 (GMT+7)
Bị cáo Ngô Thị Hà.
Bị cáo Ngô Thị Hà.

(VLO) Lợi dụng sự tin tưởng của các hụi viên, Ngô Thị Hà (SN 1977, ngụ xã Xuân Hiệp- Trà Ôn) thực hiện hành vi gian dối bằng cách ghi khống và tự ý lấy tên hụi viên để kêu hốt hụi, chiếm đoạt hơn 3,3 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long, từ năm 2014, Hà tổ chức nhiều dây hụi tháng, hụi mùa, mỗi dây hụi trị giá từ 1- 5 triệu đồng.

Hụi viên chủ yếu là những người thân quen, bà con lối xóm với Hà. Thời gian đầu, Hà thể hiện là “đầu thảo” có uy tín, công khai minh bạch các thông tin về hụi, danh sách hụi viên được lập thành bảng và công khai đến từng hụi viên.

Hàng tháng, Hà tổ chức khui hụi tại nhà mình theo hình thức bỏ thăm kín, ai đưa ra giá cao hơn thì được hốt. Tuy nhiên, có trường hợp hụi viên muốn “nuôi hụi sống” nên không dự khui hụi, một số trường hợp nhờ Hà bỏ thăm giùm.

Hà cũng có trách nhiệm thu tiền hụi và giao cho người được hốt, những người không tham gia khui hụi thì căn cứ vào số tiền mà Hà thông báo để đóng. Với vai trò “đầu thảo”, Hà hưởng hoa hồng từ 300.000đ đến 1,5 triệu đồng đối với mỗi dây hụi.

Đến tháng 11/2020 thì Hà tuyên bố vỡ hụi, khi đó còn 33 dây hụi chưa kết thúc, với tổng số 130 hụi viên tham gia 884 phần hụi.

Cáo trạng quy kết Hà đã ghi khống 13 phần trong 11 dây hụi, chiếm đoạt hơn 288,4 triệu đồng; tự ý lấy tên 57 hụi viên ở 27 dây hụi để kêu hốt 192 phần hụi, chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt, Hà đóng lại “hụi chết” tiêu xài và trả nợ.

Như ở dây hụi tháng trị giá 1 triệu đồng, khui ngày 5/3/2018 có 21 phần hụi với 34 hụi viên, Hà tự ý lấy tên 6 hụi viên, kêu hốt 6 phần hụi, chiếm đoạt 138 triệu đồng.

Sau nhiều ngày nghị án, chiều 29/8/2022, TAND tỉnh tiến hành tuyên án đối với bị cáo Hà vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, trong 2 ngày xét xử (23 và 24/8), bị cáo Hà thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải với hành vi phạm tội đã gây ra.

Bị cáo khai do cần tiền trả nợ nên lợi dụng sự tin tưởng, sơ hở của các hụi viên để ghi khống tên hụi viên không có thật và tự ý lấy tên hụi viên để kêu hốt các phần hụi và chiếm đoạt số tiền như cáo trạng đã nêu.

Phục vụ công tác xét xử, tòa triệu tập hàng chục hụi viên tham gia với tư cách bị hại. Hầu hết những người có mặt tại tòa đều yêu cầu bị cáo phải hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt và đề nghị xử lý nghiêm bị cáo theo quy định của pháp luật.

Chị L.T.L. (ngụ ấp Hồi Phước- xã Xuân Hiệp) tham gia 5 dây hụi, bị Hà tự ý lấy tên kêu hốt hụi, chiếm đoạt hơn 79,5 triệu đồng nhưng không hay biết đến khi vỡ hụi. Chị L. trình bày: “Tôi không cho bị cáo mượn tên mình để kêu hốt hụi.

Hiện bị cáo còn nợ tôi hơn 79 triệu đồng chưa trả. Hoàn cảnh tôi khó khăn, chỉ mong bị cáo trả lại số tiền này, mức án do tòa quyết định, tôi không có yêu cầu gì”.

Ngoài hành vi tự ý lấy tên của hụi viên, bị cáo Hà còn tự đặt tên hụi viên không có thật để kêu hốt hụi. Chẳng hạn, dây hụi tháng khui ngày 1/6/2018, Hà tự ý lấy tên 7 hụi viên và đặt tên hụi viên “chị Năm” để kêu hốt hụi, chiếm đoạt hơn 284 triệu đồng.

Bị cáo Hà biện minh: “Chị Năm là người quen với bị cáo nhưng lúc rủ thì chị ngán tiền không tham gia nên bị cáo tự ý lấy tên để kêu hốt hụi. Số tiền chiếm đoạt, bị cáo dùng đóng hụi chết và tiêu xài, trả nợ”.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo diễn ra trong thời gian dài, chiếm đoạt số tiền lớn đã cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tuy nhiên, cáo trạng truy tố bị cáo chiếm đoạt hơn 4,3 tỷ đồng là chưa chính xác vì trong quá trình làm chủ hụi, bị cáo đã đóng “hụi chết”, đóng bù hụi đã mượn và trả hụi cho các hụi viên đến kỳ hốt hụi, tổng cộng hơn 966 triệu. Số tiền này, bị cáo đã thanh toán trước khi tuyên bố vỡ hụi nên số tiền buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự là hơn 3,3 tỷ đồng.

Đa số hụi viên là lao động phổ thông, phải làm việc cực khổ dành dụm tiền chơi hụi, tích lũy vốn kinh doanh, phòng khi đau yếu, bệnh tật nhưng bị cáo lại lợi dụng sơ hở, lòng tin của họ để thực hiện hành vi lừa đảo trong thời gian dài, xâm phạm bất hợp pháp đến tài sản người khác nên phải xử lý nghiêm.

Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Ngô Thị Hà 12 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG