Giải quyết thuận tình, hàng xóm có lối đi

Cập nhật, 15:12, Thứ Ba, 30/08/2022 (GMT+7)

Lối đi đang sử dụng bình thường nhưng vì muốn vay vốn ngân hàng nên một phụ nữ ở TP Vĩnh Long đã gửi đơn ra tòa kiện hàng xóm.

Ngày 29/3/2021, bà L.T.H.M. (67 tuổi) gửi đơn đến TAND TP Vĩnh Long kiện chị P.T.N.H. yêu cầu mở lối đi chung. Trong đơn, bà M. trình bày: Thửa đất diện tích 195,2m2 do bà đứng tên giáp ranh với đất của chị H. ở cùng xóm. Trước đó, các chủ đất có thỏa thuận chừa lối đi dài 6m, ngang 1,4m để làm lối đi chung. Khi chị H. nhận chuyển nhượng đất và đứng tên quyền sử dụng thì rào lối đi trên, không cho bà đi nên xảy ra tranh chấp.

Chị H. cho biết, khi nhận chuyển nhượng thửa đất giáp ranh với đất bà M. thì không đo đạc, chủ đất cũng không nói chừa lối đi chung mà chỉ dặn khi gia đình bà M. đi ngang thì cho đi nhờ. Sau đó, chị H. được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà. Việc bà M. cho rằng chị H. rào chắn không cho gia đình bà đi là không đúng vì lối đi này hiện bà M. vẫn đang sử dụng bình thường.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bà M. thừa nhận lối đi trên phần đất của chị H. vẫn còn tồn tại và các thành viên trong gia đình bà M. vẫn đi lại bình thường, không có ai ngăn cản. Việc bà M. gửi đơn kiện chị H. đòi mở lối đi là vì thửa đất bà đang đứng tên không thể hiện đường đi trên giấy tờ nên không thể vay vốn ngân hàng và xin giấy phép xây dựng. Do đó, bà M. khởi kiện yêu cầu tòa buộc chị H. dành cho bà lối đi diện tích 7,5m2 theo kết quả đo đạc để hoàn tất thủ tục vay tiền và xin giấy phép xây dựng được thuận lợi. Khi biết được mục đích bà M., chị H. đồng ý dành cho bà M. lối đi với điều kiện bà M. phải đền bù giá trị quyền sử dụng đất theo giá Nhà nước quy định.

Qua khảo sát thực địa, cơ quan chức năng xác định thửa đất bà M. và chị H. đứng tên có ranh sát nhau. Hiện phần đất của bà M. không có lối đi nào khác trừ lối đi qua sân nhà chị H.. Tại tòa, bà M. xác nhận lối đi này hiện gia đình bà vẫn đi lại bình thường nhưng vì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thể hiện đường đi nên không thể vay vốn ngân hàng và xin giấy phép xây dựng được nên mới kiện chị H. và bà đồng ý đền bù giá trị đất cho chị H. theo quy định.

Xét thỏa thuận giữa bà M. và chị H. không vi phạm pháp luật và không trái đạo đức xã hội nên HĐXX đã ghi nhận. Theo đó, HĐXX tuyên bà M. được sử dụng lối đi diện tích 7,5m2 chấm dứt quyền sử dụng hạn chế thửa đất liền kề theo quy định pháp luật và ghi nhận sự tự nguyện của bà M. về việc đền bù cho chị H. giá trị đất tương đương 2.025.000đ.

DIỄM PHƯỢNG