Lãnh án tù vì "yêu" trẻ vị thành niên

Cập nhật, 22:16, Thứ Năm, 18/08/2022 (GMT+7)

Không làm chủ được bản thân cũng như thiếu hiểu biết về pháp luật, T. (SN 2000) phải trả giá đắt cho hành vi của mình vì “yêu” phải cô bạn gái chưa đủ 16 tuổi.

Đầu tháng 9/2021, T. quen biết với N. (SN 2007) qua mạng xã hội Zalo. Sau thời gian tìm hiểu và nhắn tin qua lại, cả hai nảy sinh tình cảm và hẹn hò gặp mặt rồi đi chơi cùng nhau. Thời điểm này, T. biết rõ N. chỉ mới 14 tuổi nhưng vì không làm chủ được bản thân nên đã nhiều lần làm chuyện “người lớn” với N.. Cụ thể, từ ngày 25- 30/10/2021, T. có 5 lần thực hiện hành vi giao cấu với N. tại một phòng trọ thuộc khu vực xã Lộc Hòa (Long Hồ). Khi gia đình N. phát hiện sự việc đã trình báo công an và hậu quả là T. đã bị truy tố ra tòa.

Quá trình làm việc với cơ quan điều tra cũng như tại tòa, T. và N. thừa nhận cả hai có tình cảm với nhau nên thực hiện hành vi nêu trên. Mặc dù là quan hệ tự nguyện nhưng tại thời điểm xảy ra vụ việc, T. đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, trong khi đó N. mới 14 tuổi nên hành vi của T. đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Vì vậy, Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định khởi tố T. về hành vi “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 2, Điều 145 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo T. thừa nhận hành vi của mình là sai trái và đã bồi thường thiệt hại, tổn thất tinh thần, chi phí giám định pháp y theo yêu cầu của gia đình bị hại là 80 triệu đồng. HĐXX nhận định đây là vụ án có tính chất rất nghiêm trọng, bị cáo đã xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm tình dục đối với trẻ em khi lợi dụng sự thiếu hiểu biết của bị hại để nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu, gây ảnh hưởng lớn đến danh dự, nhân phẩm. Do đó, việc xử lý nghiêm minh đối với bị cáo là cần thiết nhằm giáo dục cũng như trấn áp các loại tội phạm xâm hại tình dục đối với trẻ em hiện nay.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục hậu quả và được gia đình bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo T. 1 năm tù về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Xâm hại tình dục trẻ em là vấn nạn nhức nhối được xã hội đặc biệt quan tâm. Vụ việc trên không chỉ là bài học của riêng T. mà còn là lời cảnh tỉnh dành cho các bậc cha mẹ trong việc quản lý con cái trước thực trạng quan hệ tình dục sớm ở lứa tuổi vị thành niên- đối tượng cần được trang bị những kiến thức về tình yêu giới tính cũng như các quy định pháp lý liên quan.

P.TẤN