Đến quán cà phê giao... phơi đề

Cập nhật, 20:14, Thứ Tư, 17/08/2022 (GMT+7)

Thông qua nhân viên quán cà phê, Nguyễn Công Vũ (SN 1975- trú khóm Tân Vĩnh, phường Trường An- TP Vĩnh Long) đã bán và giao nhận phơi đề nhiều lần cho thầu để hưởng lợi nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Khoảng 16 giờ ngày 14/1, Công an phường Trường An nhận được tin báo tại nhà không số (ở khóm Tân Vĩnh, phường Trường An) có hoạt động mua bán số đề liền đến kiểm tra và bắt quả tang Nguyễn Công Vũ đang ghi các con số đề ra phơi.

Qua làm việc, Vũ khai mua bán số đề từ tháng 6/2021. Hàng ngày, những người mua số đề liên lạc qua điện thoại hoặc gặp trực tiếp Vũ báo số tiền và con số cần mua. Sau đó, Vũ tập hợp các con số đề ra phơi rồi mang đến giao cho nhân viên quán cà phê Đ.H. ở phường Trường An để hưởng hoa hồng. Sau đó, nhân viên của quán sẽ giao lại cho người tên Diệu Hoa (ở thị trấn Cái Tàu, huyện Châu Thành- Đồng Tháp). Trung bình mỗi ngày, Vũ thu lợi bất chính khoảng 200.000đ. Tính đến lúc bị bắt, tổng số tiền Vũ thu lợi từ bán số đề là 36 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác định Vũ bán số đề cho 9 người với số tiền đánh bạc hơn 34,2 triệu đồng. Trong đó, Mai Thanh Sang (SN 1984- trú khóm Tân Vĩnh, phường Trường An) mua đề hơn 25,2 triệu đồng. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Công Vũ và Mai Thanh Sang về hành vi “Đánh bạc” quy định tại khoản 1, Điều 321 Bộ luật Hình sự. Các đối tượng còn lại, do số tiền tham gia đánh bạc chưa đủ định lượng xử lý hình sự nên bị phạt hành chính.

Hành vi của Vũ và Sang được xem là nguy hiểm cho xã hội do đã xâm phạm đến trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương và gián tiếp làm phát sinh các tệ nạn xã hội khác. Các bị cáo nhận thức được hành vi mà mình thực hiện là sai nhưng vì động cơ vụ lợi đã cố tình vi phạm nhiều lần nên bị áp dụng tình tiết tăng nặng “phạm tội 2 lần trở lên” và cần cách ly khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Công Vũ 9 tháng tù giam, Mai Thanh Sang 6 tháng tù giam tội “Đánh bạc”.

Đối với người tên Diệu Hoa và nhân viên quán cà phê Đ.H., do Vũ không nhớ rõ mặt và không biết họ tên, địa chỉ cụ thể, khi Vũ bị bắt thì quán cà phê này đã nghỉ bán nên cơ quan điều tra chưa làm việc được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Tại khoản 1, Điều 321 Bộ luật Hình sự quy định tội “Đánh bạc” như sau: Người nào đánh bạc trái phép dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 5 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 20- 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG