Cảnh báo ma túy dạng thực phẩm chức năng và đồ uống

Cập nhật, 05:58, Thứ Năm, 11/08/2022 (GMT+7)
Loại ma túy mới núp bóng thực phẩm chức năng và đồ uống. Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an
Loại ma túy mới núp bóng thực phẩm chức năng và đồ uống. Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

(VLO) Bên cạnh các loại ma túy xuất hiện từ lâu nay, cơ quan chức năng đã phát hiện ma túy dạng thực phẩm chức năng và đồ uống. Đây là thủ đoạn tinh vi của bọn tội phạm nhằm qua mặt cơ quan chức năng, từ đó dễ dàng vận chuyển đi tiêu thụ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Cuối năm 2021, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) có thông báo về 8 chất ma túy mới lần đầu tiên được phát hiện, có tính năng, tác dụng tương tự như ma túy nhưng chưa có tên trong danh mục các chất ma túy tại Việt Nam.

Loại này ở một số nước trên thế giới không cấm và cho phép sản xuất với hàm lượng quy định có ghi trên bao bì sản phẩm và có cảnh báo người tiêu dùng.

Tội phạm đã lợi dụng điều này để vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép. Lực lượng công an đã phát hiện một số vụ việc ở TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh,…

Tại tỉnh Khánh Hòa, cơ quan chức năng phát hiện ma túy tổng hợp MDMA được đóng gói có in hình quả dâu, bên ngoài có ghi chữ Crispy Fruit. Trên bao bì in các thành phần thường thấy của loại nước uống trái cây nhưng không ghi thông tin nhà sản xuất, xuất xứ sản phẩm.

Ngoài ma túy được ngụy trang dưới dạng “nước dâu”, một số địa phương còn phát hiện loại ma túy dưới dạng “nước xoài”. Những loại ma túy này được sử dụng pha để uống nên được ngụy trang như một loại nước giải khát.

Đây là hình thức, thủ đoạn rất mới và những sản phẩm này nếu được tiêu thụ ở các trường học hay các khu vui chơi sẽ rất nguy hiểm, gây tác hại khôn lường cho xã hội và khó khăn cho cơ quan chức năng trong phát hiện, ngăn chặn.

Theo Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), ma túy tổng hợp không lấy từ tự nhiên mà là ma túy nhân tạo, hóa chất. “Khách hàng” mà các đối tượng mua bán ma túy nhắm đến là trẻ em, học sinh, sinh viên.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) cũng vừa đưa ra cảnh báo dạng ma túy mới núp bóng thực phẩm chức năng và đồ uống, cũng như tác hại của ma túy và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội.

Theo đó, trên thế giới và Việt Nam xuất hiện 2 dạng ma túy mới núp bóng thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy và ma túy được các đối tượng pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện- Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy được sản xuất, đóng gói có phép của cơ quan chức năng ở một số quốc gia.

Loại này ở một số nước trên thế giới không cấm và cho phép sản xuất với hàm lượng quy định có ghi trên bao bì sản phẩm và có cảnh báo người tiêu dùng. Các đối tượng lợi dụng lén lút mang vào Việt Nam phát tán sử dụng dần, dẫn đến các vụ ngộ độc đã được cơ quan chức năng ghi nhận.

Cụ thể, đối tượng mang từ siêu thị ở Mỹ đưa về cho người nhà sử dụng nhưng không nói bên trong có chứa chất ma túy. Khi sử dụng, chúng ta có thể bị nhầm lẫn và nếu dùng quá liều sẽ gây nguy hiểm.

Đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm qua mặt cơ quan chức năng để vận chuyển, mua bán trót lọt thực phẩm chức năng chứa chất ma túy. Khi bị bắt giữ, người vận chuyển tàng trữ, mua bán loại này dù biết là chất ma túy nhưng chối tội để không bị xử lý.

Trước thực trạng này, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết sẽ thường xuyên theo dõi, thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến tội phạm về ma túy núp bóng các loại thực phẩm, đồ uống để thông báo, chỉ đạo, hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương tuyên truyền đến Nhân dân và kịp thời phát hiện, bắt giữ, điều tra, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, phối hợp với lực lượng hải quan, quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý các loại hàng hóa là thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Ngoài việc giáo dục, quản lý con em trong gia đình tránh xa tệ nạn ma túy, lực lượng công an đề nghị người dân thông tin kịp thời, đầy đủ khi phát hiện các thông tin liên quan đến tệ nạn, tội phạm ma túy để phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh.

TRUNG HƯNG