Cảnh báo tình trạng phạm tội trong thanh thiếu niên

Cập nhật, 06:02, Thứ Tư, 10/08/2022 (GMT+7)
Nhóm đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.
Nhóm đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

(VLO) Thời gian gần đây, tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật ngày càng có chiều hướng tăng cả về số lượng và mức độ phạm tội. Nhiều vụ án nghiêm trọng, tính chất phức tạp xảy ra, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến tội phạm ma túy, cướp tài sản và cả những vụ án giết người.

Điều đó đã gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương và gióng lên hồi chuông báo động về trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội trong việc chung tay phòng ngừa, góp phần đẩy lùi các loại tội phạm này.

Mới đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh và Công an huyện Mang Thít đã bắt quả tang 20 đối tượng ngụ tại các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre và Đồng Nai đang tổ chức “tiệc ma túy” bên trong một tiệm áo cưới tại huyện Mang Thít.

Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ 2 đĩa sứ bên trong có chất bột màu trắng và nhiều dụng cụ dùng để sử dụng trái phép chất ma túy. Đáng chú ý, trong các đối tượng bị lực lượng công an bắt giữ, đa phần nằm trong độ tuổi thanh thiếu niên, không có nghề nghiệp ổn định, thiếu sự quan tâm quản lý từ gia đình.

Hai bị can cướp tài sản.
Hai bị can cướp tài sản.

Không chỉ dừng lại ở tội phạm ma túy, điển hình như vụ việc cướp tài sản vừa xảy ra trên địa bàn TX Bình Minh, chỉ vì không có tiền thanh toán khi nhậu nên Lê Phạm Thái Tuấn (SN 2001)- là em ruột của Lê Phạm Thái Toàn, đã để lại chiếc điện thoại thế chấp cho chủ quán.

Tuy nhiên, với tính khí côn đồ, Thái Toàn đã cùng em ruột quay trở lại quán để cướp lại chiếc điện thoại trên. Từng có tiền án về tội hiếp dâm trẻ em, chưa được xóa án tích, lẽ ra Thái Toàn phải sửa đổi, trở thành người có ích cho xã hội nhưng lại tiếp tục vi phạm.

Bị can Lê Phạm Thái Toàn hối hận: Nhậu ở quán karaoke xong, tôi và Tuấn về. Sau đó, Tuấn nói có để cái điện thoại bên quán. Tôi và Tuấn cầm dao, cầm cây qua để lấy lại cái điện thoại.

Trong lúc ẩu đả, tôi có chém nam thanh niên đó 1 dao, Tuấn có lấy điện thoại đó lại. Xong về bên nhà 1 tiếng đồng hồ thì công an qua bắt nhốt. Sau khi sự việc xảy ra, tôi thấy rất là hối hận, em tôi tuổi còn nhỏ mà dính vô tù tội.

Hay tương tự, chỉ mâu thuẫn vì tiếng nẹt pô xe mà bị can Nguyễn Minh Tùng (SN 2005, ngụ TP Hồ Chí Minh) đã gây ra hành vi “Giết người”. Ngày 6/3, Tùng cùng với Đ.Q.M. và bạn gái là N.T.C.L. đi từ TP Hồ Chí Minh về nhà người quen ở huyện Vũng Liêm.

Đến khoảng 18 giờ ngày 9/3, L. nhận được điện thoại của anh H. từ TP Hồ Chí Minh, cho hay có người nói Tùng và M. chạy xe nẹt pô, bốc đầu.

Anh H. còn gửi số điện thoại của L. cho N.H.T.Đ. (SN 1999, ngụ huyện Vũng Liêm), để liên hệ giải thích sự việc trên. Sau đó, Đ. rủ 2 người bạn cùng đi đến nơi nhóm L. và Tùng đang ở để giải quyết thì xảy ra xô xát. Tùng đã lấy con dao để sẵn trong nhà đâm nhiều nhát vào vùng cổ và tay của Đ., làm Đ. tử vong.

Theo số liệu thống kê trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 197 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, 81 vụ liên quan đến tội phạm ma túy, 18 vụ cướp và cướp giật tài sản và 7 vụ giết người. Trong số đó, có nhiều vụ việc liên quan đến các đối tượng còn rất trẻ.

Thượng tá Nguyễn Xuân Bình- Phó Trưởng Công an TX Bình Minh, cho biết: “Trong những tháng gần đây, tình hình tội phạm xảy ra trên địa bàn thị xã có chiều hướng tăng, nhất là các loại tội phạm cướp, cố ý gây thương tích và kể cả tội phạm giết người. Đa số các đối tượng đều ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Tuyên truyền pháp luật cho học sinh.
Tuyên truyền pháp luật cho học sinh.

Trước thực trạng trên, Ban lãnh đạo Công an TX Bình Minh đề ra một số giải pháp để kéo giảm tình hình như sau: Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên để nâng cao nhận thức về pháp luật; Xây dựng các mô hình phòng ngừa, giáo dục người chưa thành niên vi phạm pháp luật; Khi xảy ra tội phạm nhanh chóng điều tra phối hợp với viện kiểm sát, tòa án đưa ra xét xử kịp thời, nhằm răn đe tội phạm và phòng ngừa chung cho toàn xã hội; Đẩy mạnh công tác tấn công trấn áp các loại tội phạm, tập trung vào số đối tượng là thanh thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật, nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thị xã”.

Để góp phần kiềm chế, kéo giảm các vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến nhóm đối tượng này, ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng công an thì rất cần sự chung tay của toàn xã hội, nhất là sự quan tâm, quản lý, giáo dục của gia đình, nhà trường, các tổ chức đoàn thể đối với các em, hướng các em đến lối sống lành mạnh, có ích cho xã hội, có như thế thì công tác phòng ngừa mới đạt hiệu quả và tình hình an ninh trật tự ở địa phương mới được giữ vững, ổn định.

Bài, ảnh: HỒNG QUYẾN- HOÀNG THÂN (CAVL)