Để ngăn chặn thanh thiếu niên sử dụng ma túy

Cập nhật, 10:46, Thứ Sáu, 12/08/2022 (GMT+7)

(VLO) Thời gian gần đây, tình trạng sử dụng chất ma túy diễn ra khá phức tạp, đa phần đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy nằm trong lứa tuổi thanh thiếu niên.

Nguyên nhân chủ yếu do nhận thức ở độ tuổi này về hiểm họa và tác hại của ma túy còn hạn chế; tâm lý tò mò nên dễ bị dụ dỗ, lôi kéo sử dụng ma túy, dẫn đến gây nghiện và có dấu hiệu hoang tưởng, ảo giác, rối loạn tâm trí, là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Theo đánh giá của cơ quan công an, hiện nay trên địa bàn tỉnh tội phạm ma túy có chiều hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, liều lĩnh và manh động. Đặc biệt, các loại ma túy ngày càng nhiều nên dễ dàng xâm nhập vào đời sống của giới trẻ. 

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây mất trật tự an toàn xã hội, là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm hình sự, như trộm cắp, lừa đảo, cướp của, giết người.

Để đấu tranh ngăn chặn tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn, thời gian qua lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể xã hội, các trường học tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và BCĐ phòng, chống ma túy các cấp triển khai thực hiện nhiều giải pháp ngăn chặn tình trạng sử dụng ma túy, nhất là trong thanh thiếu niên.

Đặc biệt, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức. Như tuyên truyền tại các trường học về hậu quả, tác hại của ma túy đối với con người, những phương thức mà tội phạm ma túy sử dụng nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng chống ma túy, từ đó góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy, xây dựng môi trường học đường trong sạch, lành mạnh, an toàn.

Em Bùi Thị Anh Thơ, sinh viên Trường ĐH Cửu Long, cho biết: “Sau khi được nghe tuyên truyền, em nhận thấy được tác hại, hậu quả của ma túy ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của mọi người. Em sẽ nâng cao ý thức trách nhiệm và quyết tâm cùng đẩy lùi tệ nạn ma túy tránh ra khỏi môi trường học đường”.

Bên cạnh đó, lực lượng công an đã tăng cường phối hợp với các ban, ngành đoàn thể tổ chức mời gọi, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh thiếu niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Hiện nay, tại nhiều địa phương trong tỉnh đã triển khai mô hình “Cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy, tái hòa nhập cộng đồng”, qua đó giúp người sau cai nghiện chuyển biến về nhận thức và hành động, xóa bỏ mặc cảm để hòa nhập cộng đồng, ngăn ngừa tình trạng tái nghiện, tham gia tích cực vào công tác xã hội, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng- Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) cho biết: Tình hình ma túy hiện nay diễn biến khá phức tạp, cũng như đối tượng nghiện, đối tượng sử dụng và mua bán ma túy ngày càng nhiều, chủ yếu là tập trung vào lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh.

Nguồn ma túy thì các đối tượng vận chuyển từ TP Hồ Chí Minh về bán lại cho các con nghiện để sử dụng, ăn chơi, tập trung vào các quán karaoke, quán bar.

Chủ yếu là sử dụng ma túy tổng hợp, bởi hiện nay ma túy tổng hợp xuất hiện với nhiều dạng khác nhau, dễ sử dụng nên giới trẻ bị rủ rê, lôi kéo ngày càng nhiều.

Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy sẽ tập trung chỉ đạo trinh sát phụ trách địa bàn kết hợp với địa phương để thống kê cụ thể những đối tượng nghiện, đối tượng sử dụng cũng như lập danh sách đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển, phải có kế hoạch xác lập chuyên án triệt xóa.

Làm sao để có hiệu quả, kiềm chế kéo giảm tình hình tội phạm ma túy hiện nay, cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức tập trung vào lứa tuổi thanh thiếu niên, nhất là trong học sinh, sinh viên.

Thanh thiếu niên có thể bị sa ngã vào ma túy bất cứ lúc nào do tuổi mới lớn, tâm lý dễ kích động, dễ bị rủ rê, lôi kéo.

Cuộc đấu tranh phòng chống tệ nạn ma túy là hết sức khó khăn và vất vả, đòi hỏi sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn của tất cả các ngành, các cấp và toàn xã hội, nhất là ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình.

Có như vậy mới có thể từng bước ngăn chặn và đẩy lùi được tệ nạn ma túy, mang lại một cuộc sống bình yên và hạnh phúc. Tham gia phòng, chống ma túy là bảo vệ chính bạn, gia đình và xã hội! 

Bài, ảnh: MỘNG KHA- ÁI BÌNH (CAVL)