Mua ma túy, trộm luôn xe

Cập nhật, 22:16, Thứ Năm, 18/08/2022 (GMT+7)

Trên đường đi mua ma túy, Nguyễn Văn Niệm (SN 1994- trú ấp Phú Bình, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành- Hậu Giang) phát hiện xe gắn máy không người giữ liền lấy đem cầm nên ra tòa lãnh án.

Nguyễn Văn Niệm nghiện ma túy nhưng không nghề nghiệp nên thường đi trộm cắp tài sản của người khác. Trưa 13/1, Niệm đi xe ôm từ nhà đến khu vực Cầu Dầu (thuộc phường Thành Phước- TX Bình Minh) tìm mua ma túy sử dụng. Sau khi mua ma túy xong, Niệm đi bộ về nhà. Đến khu vực khóm Đông Bình (phường Đông Thuận- TX Bình Minh), Niệm thấy xe gắn máy 64H6-5518 dựng trước một cửa hàng thiệp cưới, chìa khóa xe vẫn còn trên ổ khóa nhưng không người giữ liền nảy sinh ý định trộm. Niệm quan sát xung quanh thấy không ai để ý liền đi lại ngồi lên xe rồi mở khóa khởi động máy chạy đi. Chủ xe 64H6-5518 từ trong cửa hàng thiệp cưới nhìn thấy đã tri hô và chạy bộ đuổi theo nhưng không kịp. Sau khi lấy được xe, Niệm đem về căn nhà hoang ở ấp Phú Bình (thị trấn Mái Dầm) giấu rồi về nhà ngủ. Sáng hôm sau, Niệm đem cầm xe 64H6-5518 được 4 triệu đồng. Số tiền này, Niệm mua ma túy sử dụng và tiêu xài hết.

Ngày 18/1, Niệm tiếp tục qua địa bàn TX Bình Minh tìm mua ma túy thì gặp Công an phường Đông Thuận đang tuần tra. Thấy Niệm có đặc điểm giống với người đã thực hiện hành vi trộm xe 64H6-5518 mà công an thu giữ hình ảnh qua camera, Công an phường Đông Thuận tiến hành kiểm tra, làm việc thì Niệm thừa nhận hành vi trộm cắp nêu trên. Kết luận định giá xe 64H6-5518 Niệm lấy cắp trị giá 4,5 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại.

Quá trình điều tra, Niệm còn khai nhận: Khoảng 14 giờ 30 ngày 17/1, Niệm đi mua ma túy thì phát hiện trước nhà ông T.Q.T. (ở khóm Đông Thuận, phường Đông Thuận) có dựng xe gắn máy liền lấy xe đem bán phế liệu được 500.000đ. Số tiền này, Niệm cũng mua ma túy sử dụng và tiêu xài hết. Do không xác định được họ tên, địa chỉ người mua phế liệu nên xe không thu hồi được.

Do hành vi của Nguyễn Văn Niệm đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Niệm.

Ngoài ra, vào ngày 13/2, Niệm còn lấy trộm xe gắn máy khác ở ấp Phú Bình (thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành- Hậu Giang) nên tiếp tục bị Công an huyện Châu Thành khởi tố về hành vi trộm cắp.

Xét hành vi của Niệm là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Bản thân Niệm nhận thức được việc làm của mình là sai phạm nhưng vẫn cố tình thực hiện, thể hiện ý thức xem thường luật pháp nên cần xử nghiêm và cách ly khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Văn Niệm 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG