Từ chuyện đòi nợ dẫn đến phạm tội

Cập nhật, 12:55, Thứ Ba, 10/05/2022 (GMT+7)

 

(VLO) Nguyễn Tiến Biên (SN 1997- trú khu Thượng Cát, xã Hùng Việt, huyện Cẩm Khê-Phú Thọ) cùng nhóm bạn đến Vĩnh Long thuê nhà trọ ở để cho vay và từ chuyện người vay tiền không chịu trả dẫn đến Biên cùng nhóm bạn phạm tội phải trả giá bằng bản án tù.

Tháng 8/2020, chị Huỳnh Thị Kim Hạnh (SN 1995- trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) dùng chứng minh nhân dân vay của Phạm Văn Lâm (SN 1991- trú Thôn 3, xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên- Hải Phòng) 2 triệu đồng, mỗi ngày góp 100.000đ.

Tuy nhiên, góp được 14 ngày thì Hạnh không góp nữa và cố tình lẩn tránh. Sau khi đến nhà Hạnh đòi tiền nhưng không gặp, Lâm đưa hình Hạnh cho nhóm bạn xem và nhờ ai gặp thì đòi tiền dùm.

Khoảng 18 giờ ngày 24/8/2020, một người trong nhóm của Lâm phát hiện Hạnh điều khiển xe gắn máy gần cầu Cá Trê (Phường 3) liền chặn lại đòi tiền và điện thoại cho Lâm biết.

Thấy Hạnh bị chặn xe, Trần Hoàng Khải (em rể Hạnh) và Lê Trường Giang (bạn Khải) chạy đến cầm cây rượt đánh người này. Một lúc sau, Lâm cùng Bùi Hữu Chiến (SN 1995- trú Thôn 2, xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên- Hải Phòng) chạy xe gắn máy đến cũng bị Khải và Giang cầm cây đuổi đánh.

Lâm và Chiến bỏ chạy đồng thời điện cho nhóm bạn gồm Cao Xuân Tiến (SN 1984- trú thôn Sở Thượng, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai- Hà Nội), Lê Hoài Nam (SN 1998- trú đường Phan Phù Tiên, phường Cát Linh- Hà Nội), Nguyễn Văn Thành (SN 1992- trú Thôn 3, xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên- Hải Phòng) và một số người nữa mang gậy bóng chày, dao, búa,… đến hỗ trợ.

Nhóm Hạnh gồm Hạnh, Giang, Khải và Mai Chí Thanh (cùng ở Phường 3) cũng mang cây và điều khiển xe gắn máy đuổi theo đánh nhóm của Lâm. Hậu quả, Thanh bị nhóm của Lâm đánh bị thương tỷ lệ 10% và 2 thanh niên ở gần đó do hiếu kỳ đến xem bị đánh nhầm là L.T.Đ. bị thương 8% và Đ.T.D. 6%.

Trong lúc đuổi đánh nhau, nhóm của Lâm la hét, chửi thề gây náo loạn khu vực, làm nhiều người hoảng sợ nên Công an TP Vĩnh Long khởi tố Lâm, Biên, Tiến, Thành, Chiến, Nam về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” quy định tại khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Riêng hành vi gây thương tích, do các bị hại có đơn yêu cầu không truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an TP Vĩnh Long không khởi tố vụ án.

Quá trình điều tra, Nguyễn Tiến Biên bỏ trốn nên bị truy nã. Đến ngày 15/12/2021, Biên bị bắt. Ngoài hành vi gây rối trật tự công cộng, Công an TP Vĩnh Long xác định trong lúc rượt đuổi đánh nhau, Biên còn dùng búa đập phá xe gắn máy hiệu Exciter của Mai Chí Thanh gây hư hỏng, thiệt hại gần 3,9 triệu đồng.

Do đó, Biên bị khởi tố thêm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Xét hành vi của Biên là nguy hiểm cho xã hội, đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương, bị nhiều người lên án nhưng sau khi phạm tội, Biên không ăn năn hối cải, còn cố tình bỏ trốn gây khó khăn cho công tác điều tra nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe.

Do đó, sáng 27/4/2022, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Tiến Biên 2 năm tù giam tội “Gây rối trật tự công cộng” và 6 tháng tù giam tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, tổng hợp hình phạt buộc Biên phải chấp hành là 2 năm 6 tháng tù giam (ảnh).

Trước đó, ngày 25/3/2021, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Phạm Văn Lâm và Cao Xuân Tiến mỗi bị cáo 2 năm 6 tháng tù giam, Nguyễn Văn Thành và Lê Hoài Nam mỗi bị cáo 2 năm tù giam, Bùi Hữu Chiến 1 năm 9 tháng tù giam tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Đối với Mai Chí Thanh, Trần Hoàng Khải, Huỳnh Thị Kim Hạnh, Lê Trường Giang có đuổi theo đánh nhóm của Lâm nhưng mức độ chưa đủ cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” nên bị phạt hành chính mỗi người 200.000đ.

Tại khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự quy định tội “Gây rối trật tự công cộng” như sau: Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thuộc trường hợp “dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách” thì bị phạt tù từ 2- 7 năm.

Tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” như sau: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc tài sản trị giá dưới 2 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10- 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG