Không tiền xài, rủ nhau... đi trộm

Cập nhật, 15:15, Thứ Tư, 18/05/2022 (GMT+7)
Bị cáo Cường (đứng) và Đạt tại phiên tòa sơ thẩm sáng 11/5/2022.
Bị cáo Cường (đứng) và Đạt tại phiên tòa sơ thẩm sáng 11/5/2022.

Do không có tiền tiêu xài nên Nguyễn Hữu Cường (SN 2003- trú khóm Mỹ Thuận, phường Tân Hội- TP Vĩnh Long) rủ Trần Quang Đạt (SN 2005- trú khóm Tân Phú, phường Tân Hòa) đi trộm nên bị truy tố ra tòa với tình tiết tăng nặng là “xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội”.

Cường và Đạt đều nghiện ma túy, quen biết nhau từ năm 2016. Ngày 6/12/2021, Đạt đến nhà Cường chơi và cùng sử dụng ma túy chung. Do không có tiền tiêu xài nên khuya đó, Cường rủ Đạt đi tìm tài sản trộm và Đạt đã đồng ý. Cường điều khiển xe gắn máy chở Đạt đến khu dân cư các phường Tân Ngãi, Trường An tìm tài sản trộm nhưng không lấy được gì nên quay về.

Ngang nhà mới xây của anh L.V.C.T. (ở khóm Tân Phú, phường Tân Hòa), Cường và Đạt thấy nhà chưa có cửa liền dừng xe vào tìm tài sản. Lúc này, anh T. đang nằm ngủ. Đạt kêu Cường đợi bên ngoài rồi rón rén vào các phòng bên trong lấy được 2 điện thoại di động, 2 máy tính bảng. Đạt giấu số tài sản vừa trộm vào người rồi nhanh chóng quay ra chỗ Cường đang đợi, rồi cùng về nhà cất giấu.

Sáng 7/12/2021, anh T. thức dậy phát hiện mất điện thoại, máy tính bảng đã đến Công an phường Tân Hòa trình báo. Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long mời Cường và Đạt làm việc thì cả 2 thừa nhận hành vi sai phạm nêu trên. Kết luận định giá 2 điện thoại di động và 2 máy tính bảng Cường và Đạt lấy trộm tổng trị giá trên 5,4 triệu đồng. Tài sản đã được thu hồi trả bị hại. Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Hữu Cường và Trần Quang Đạt về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Được biết, Cường đã 2 lần bị phạt hành chính về hành vi xâm hại sức khỏe người khác và trộm cắp tài sản; trước đó Đạt còn thực hiện vụ trộm khác nhưng tài sản chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an phường Tân Hòa đã ra quyết định phạt hành chính.

Bản thân Cường và Đạt thừa nhận biết trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vì cần tiền tiêu xài đã cố ý vi phạm nhiều lần. Hành vi của Cường và Đạt thể hiện sự xem thường luật pháp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Riêng Cường là người đã thành niên, rủ Đạt khi đó mới hơn 16 tuổi đi trộm nên phải chịu thêm tình tiết tăng nặng là “xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội”. Do đó, sáng 11/5/2022, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Hữu Cường 1 năm tù giam, Trần Quang Đạt 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG