Cảnh báo tội phạm

Lừa đảo chiếm đoạt quyền sử dụng sim điện thoại

Cập nhật, 13:51, Thứ Ba, 17/05/2022 (GMT+7)

Thời gian gần đây, cơ quan công an một số địa phương liên tục phát đi cảnh báo thủ đoạn chiếm đoạt sim điện thoại để lừa đảo. Nhiều người thiếu cảnh giác, nghĩ đây là dịch vụ nâng cấp sim thông thường của nhà mạng nên bị gạt, dẫn đến mất tiền trong tài khoản ngân hàng hoặc bị sử dụng trái phép thông tin cá nhân nhằm mục đích phạm tội.

Theo điều tra của Bộ Công an, từ những thông tin cá nhân lộ lọt, mua bán trên không gian mạng, các đối tượng sẽ thu thập nhằm mục đích lừa đảo. Tiếp đến, chúng lợi dụng chính sách dịch vụ của các nhà mạng cho phép thuê bao di động được chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác để gọi cho bị hại, giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng đề nghị nâng cấp sim điện thoại từ 3G lên 4G hoặc 5G.

Khi bị hại tin tưởng, bọn lừa đảo yêu cầu nhắn tin theo cú pháp, nếu làm theo sẽ mất quyền kiểm soát và sim của đối tượng lừa đảo trở thành sim “chính chủ”, mọi cuộc gọi đến thuê bao của bị hại lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại của bọn lừa đảo. Sau khi kiểm soát được số điện thoại, các đối tượng lừa đảo sẽ tìm cách truy cập vào tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử,… bằng cách đăng nhập và chọn tính năng “quên mật khẩu”. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi mã xác thực (OTP) đến số điện thoại bọn lừa đảo vừa chiếm đoạt và chúng sẽ rút tiền trong tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc sử dụng thông tin của bị hại để vay tiền thông qua các ứng dụng cho vay trên mạng.

Tháng 3 vừa qua, một người phụ nữ ngụ TP Hồ Chí Minh phản ảnh với ngân hàng vì bỗng nhiên tài khoản “bốc hơi” hơn 5 triệu đồng. Người này cho biết trước đó có nhận cuộc gọi của một “nhân viên nhà mạng” hỗ trợ nâng cấp sim từ 3G lên 4G. Do “nhân viên” này nói đúng họ tên, địa chỉ và các thông cá nhân khác nên bị hại đồng ý kết bạn Zalo để được “hướng dẫn cụ thể”. Sau khi nghe hướng dẫn soạn tin theo cú pháp và gửi đến tổng đài được “nhân viên” đưa ra, bị hại làm theo và đến hôm sau thì sim điện thoại đã mất quyền kiểm soát, không thể gọi hoặc nhắn tin.

Gần đây, các công ty tài chính, ngân hàng cũng liên tục phát đi khuyến cáo đối với các thông tin như: mật khẩu tài khoản, hạn mức thẻ tín dụng, mã giao dịch OTP là những thông tin cần được đặc biệt bảo mật. Không bao giờ cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng, công ty tài chính.

Các đơn vị này cũng đề nghị khách hàng cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ với các nội dung như: đề nghị hỗ trợ thay sim, nâng cấp sim hoặc thông báo trúng thưởng và nên gọi lại cho tổng đài chính thức của nhà mạng để xác minh. Không truy cập vào các đường link được gắn kèm trong nội dung tin nhắn, không thực hiện thao tác trên điện thoại theo các cú pháp được hướng dẫn bởi người lạ. Khi có nhu cầu nâng cấp sim hoặc đổi sim, hãy trực tiếp đến các đại lý chính thức của các nhà mạng để được hỗ trợ.

Khi nhận thấy sim điện thoại đang sử dụng có dấu hiệu bất thường như: mất tín hiệu, bị vô hiệu hóa không rõ nguyên nhân, nhiều số điện thoại lạ gọi vào máy trong cùng một khoảng thời gian thì hãy lập tức liên hệ với nhà mạng để kiểm tra tình trạng thuê bao của mình. Đồng thời, liên hệ ngay với các tổ chức ngân hàng, tài chính nơi phát hành thẻ tín dụng, đề nghị hỗ trợ khóa thẻ khẩn cấp nhằm ngăn chặn kẻ gian chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh, không cung cấp hoặc đăng tải trên mạng xã hội các thông tin cá nhân như: số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, email, số tài khoản, số thẻ tín dụng,… Đồng thời, không cho mượn các giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, bằng lái xe, sổ hộ khẩu, thẻ ATM, thẻ tín dụng), kể cả để sao chụp.

TRUNG HƯNG