Trộm tái phạm, lãnh án giam

Cập nhật, 05:42, Thứ Sáu, 13/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Bị phạt hành chính về hành vi trộm cắp mới hơn tuần, Nguyễn Thanh Phương (SN 1989- trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) tiếp tục vi phạm nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Nguyễn Thanh Phương từng bị TAND TP Vĩnh Long phạt 2 năm tù giam tội “Cướp giật tài sản”. Sau khi chấp hành xong án phạt, Phương về địa phương đi làm thuê nhưng không chí thú làm ăn, thường lợi dụng sơ hở của người khác thực hiện hành vi trộm cắp.

Ngày 9/12/2021, Phương bị Công an Phường 9 phạt hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi trộm nhưng mới hơn một tuần lại đi trộm tiếp.

Cụ thể, trưa 20/12/2021, Phương điều khiển xe gắn máy ngang cửa hàng Vạn An trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8) thấy cửa đóng, phía trước có xe ba gác để nhiều vòng sắt, xung quanh không có ai liền nảy sinh ý định trộm sắt bán lấy tiền xài.

Phương dừng xe lấy 25 vòng sắt chở đến vựa phế liệu ở khu vượt lũ Phường 8 bán nhưng do vựa phế liệu đóng cửa nên Phương để số vòng sắt trên vỉa hè rồi quay lại cửa hàng Vạn An trộm tiếp.

Khi Phương lấy thêm 16 vòng sắt vừa chạy đi thì bị chủ cửa hàng phát hiện đuổi theo. Biết có người truy đuổi, Phương rẽ vào hẻm để tẩu thoát nhưng bị chủ cửa hàng đuổi kịp chặn lại. Phương thừa nhận đã lấy trộm sắt và năn nỉ xin bỏ qua nhưng chủ cửa hàng Vạn An không đồng ý và báo công an.

Kết luận định giá 41 vòng sắt Phương lấy trộm trị giá hơn 1,3 triệu đồng. Do Phương vừa bị phạt hành chính về hành vi trộm lại tiếp tục vi phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phương về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài nhưng chây lười lao động, Phương đã lén lút trộm tài sản của người khác. Bản thân Phương nhận thức được xâm phạm tài sản người khác là hành vi pháp luật nghiêm cấm nhưng vẫn cố ý thực hiện nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

Do Phương có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, thiệt hại không lớn do tài sản đã được thu hồi trả bị hại nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Sáng 6/5/2022, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Thanh Phương 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xóa án tích mà còn vi phạm”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG