Đập phá tài sản vì... không đòi được tiền "bảo kê"

Cập nhật, 05:42, Thứ Sáu, 13/05/2022 (GMT+7)

 

HĐXX tuyên án.
HĐXX tuyên án.

(VLO) Một nhóm gần 20 thanh thiếu niên do cần tiền tiêu xài nên rủ nhau đến quán karaoke đòi tiền “bảo kê”. Không đạt được mục đích, cả nhóm xông vào đập phá tài sản nên bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngày 12/5, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử đối với 9 bị cáo trong vụ án “Hủy hoại tài sản” xảy ra vào ngày 10/4/2021 tại một quán karaoke trên địa bàn xã Hậu Lộc (Tam Bình).

Theo cáo trạng, thời điểm vừa nêu, một nhóm thanh niên do Châu Văn Phụng (SN 1989, ngụ xã Song Phú- Tam Bình) cầm đầu, đi bằng xe gắn máy ghé vào quán karaoke của anh N.V.L. đòi thu tiền “bảo kê”. Chủ quán không đồng ý thì cả nhóm xông vào đập phá, làm bể 160 chai bia, hư hỏng xe gắn máy và tủ nhựa.

Cùng ngày, anh L. đến cơ quan công an trình báo sự việc và qua điều tra của Công an huyện Tam Bình, có 20 đối tượng liên quan đến vụ việc, trong đó hơn phân nửa có tuổi dưới 18.

Qua điều tra, nhóm này thừa nhận hành vi phạm tội và khai nhận chiều 10/4/2021, Phụng, Phan Văn Thắng (SN 1996), Bùi Nhựt Ân (SN 2000), Nguyễn Văn Tính (SN 2001), Phan Nguyễn Khải Hoàn (SN 1996) cùng uống cà phê tại xã Song Phú.

Phụng rủ cả nhóm “chút xuống quán karaoke T.A. thu tiền bảo kê, nếu không được thì đập phá quán”. Thấy ít người, sợ bị chủ quán kháng cự, Phụng kêu Ân và Hoàn “huy động thêm lực lượng” và dặn “khi vào quán chỉ được đập phá chứ không đánh người”.

“Tuân lệnh” Phụng, Hoàn huy động thêm được 1 người; Ân huy động 14 người, trong đó có Đặng Minh Tú (SN 2001), Nguyễn Trọng Phúc, Nguyễn Minh Luân (cùng sinh năm 2005), Đặng Phương Nam, Nguyễn Hoàng Quy, Nguyễn Văn Lộc, Bùi Đức Vinh (cùng sinh năm 2004).

Tính toán xong, Tính và Hoàn về lấy dao tự chế, còn Phụng và những người khác lập tức kéo đến quán karaoke gây sự.

Tại quán, Phụng đòi tiền “bảo kê” không được nên đập bể chai bia ra hiệu cho cả nhóm xông vào. Ân, Nam, Phúc, Luân, Tú và 5 người khác không tham gia mà đứng ngoài… cổ vũ.

Gây án xong, cả nhóm ra về, giữa đường gặp Tính và Hoàn mang hung khí chạy đến. Hành vi côn đồ của nhóm thanh thiếu niên trên đã gây thiệt hại tài sản của anh L. trên 4,5 triệu đồng.

Trong vụ án này, có 16 bị cáo bị truy tố tội “Hủy hoại tài sản”. Trong đó, Phụng là người chủ mưu, lôi kéo và cũng chính là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội; Thắng, Quy, Phú, Vinh, Lộc và 1 bị cáo khác giữ vai trò đồng phạm; Ân, Nam, Phúc, Luân, Tú và 4 bị cáo khác cũng là đồng phạm nhưng chỉ giúp sức về mặt tinh thần cho các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Giữa các bị cáo không có sự cấu kết chặt chẽ từ trước nên thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn.

Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Tam Bình tuyên phạt các bị cáo từ 3 tháng đến 2 năm tù, cùng tội “Hủy hoại tài sản”. Sau đó, 9 bị cáo: Ân, Thắng, Quy, Lộc, Phúc, Vinh, Luân, Tú, Nam kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt từ án giam xuống cải tạo không giam giữ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo Vinh, Lộc, Nam rút đơn kháng cáo. Đối với các bị cáo còn lại, chỉ có bị cáo Ân được HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo, tuyên phạt 1 năm tù (giảm 6 tháng so với mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên). Thắng bị phạt 1 năm tù; Quy, Luân, Phúc, Tú mỗi bị cáo 3 tháng tù giam- bằng mức án sơ thẩm.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG