Gây tai nạn với người cao tuổi, bị phạt nặng

Cập nhật, 15:14, Thứ Tư, 18/05/2022 (GMT+7)

Điều khiển xe không chú ý quan sát dẫn đến va chạm làm cụ ông 92 tuổi tử vong nên Lê Văn Thái (SN 1987- trú ấp Hòa An, xã Hòa Lộc- Tam Bình) bị truy tố ra tòa và phải chịu tình tiết tăng nặng là phạm tội với người cao tuổi.

Lê Văn Thái là tài xế của một cơ sở nước đá ở ấp Long Thuận A (xã Long Phước- Long Hồ). Hàng ngày, Thái có nhiệm vụ điều khiển xe ô tô tải đi giao nước đá từ cơ sở đến các phường trong nội ô TP Vĩnh Long.

Khoảng 4 giờ 30 ngày 23/9/2021, sau khi giao nước đá xong, Thái điều khiển xe ô tô tải lưu thông trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4) với tốc độ khoảng 60 km/h. Đến trước nhà số 52/2 Phạm Thái Bường, do Thái không chú ý quan sát nên không phát hiện phía trước cùng chiều có ông Nguyễn Văn Loát (SN 1929- trú Khóm 2, Phường 3- TP Vĩnh Long) đang điều khiển xe đạp chuyển hướng từ phải sang trái. Lúc Thái nhìn thấy ông Loát thì khoảng cách giữa ô tô tải và xe đạp quá gần nên không thắng kịp dẫn đến va chạm. Hậu quả, ông Loát tử vong tại hiện trường, xe ô tô tải và xe đạp bị hư hỏng.

Kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân ông Nguyễn Văn Loát tử vong do chấn thương sọ não.

Lỗi vi phạm và nguyên nhân tai nạn do Thái điều khiển xe ô tô tải không chú ý quan sát, không chấp hành chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ và không giảm tốc độ khi có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm, vi phạm Điều 8 và Điều 11 của Luật Giao thông đường bộ. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Lê Văn Thái về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Chỉ một chút lơ là, không chú ý quan sát, Thái đã gây ra hậu quả nghiêm trọng làm chết người. Hành vi của Thái là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tính mạng người khác, gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân và ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông địa phương với tình tiết tăng nặng là “phạm tội với người đủ 70 tuổi trở lên” nên cần cách ly khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung.

Do Thái có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã cùng chủ phương tiện bồi thường xong thiệt hại, được gia đình nạn nhân bãi nại nên HĐXX xem xét giảm nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt. Cụ thể, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Văn Thái 9 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông, gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30- 100 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1- 5 năm.

DIỄM PHƯỢNG