Mẹ thuê người "bắt cóc" con ruột

Cập nhật, 16:19, Thứ Ba, 26/04/2022 (GMT+7)

 

Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án.
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án.

Nghĩ con gái bị “bỏ bùa” đem hết tiền bạc, tài sản “cung phụng” chồng, Võ Thị Kim Chi (SN 1967, ngụ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) thuê người bắt cóc con về TP Vũng Tàu. Còn con rể Chi là Trần Ngoại Giao (SN 1990, ngụ xã Long An- Long Hồ) vì giải cứu vợ mà gây ra án mạng khiến gia đình rơi vào bi kịch.

Trong vụ án này, Trần Ngoại Giao bị truy tố tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”; các bị cáo Võ Thị Kim Chi, Nguyễn Thành Nhựt (SN 2000, con ruột Chi), Nguyễn Văn Tiến (SN 1991), Trần Văn Dũng (SN 1991), Dương Văn Tiến (SN 1989), Nguyễn Anh Vĩnh (SN 1995, cùng ngụ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) bị truy tố tội “Bắt người trái pháp luật”.

Thuê người “bắt cóc” con gái

Theo hồ sơ vụ án, trưa 15/11/2020, Nguyễn Anh Vĩnh điều khiển xe ô tô 7 chỗ chở theo Trần Lê Văn Thịnh (SN 1992, ngụ Đồng Nai), Dương Văn Tiến, Nguyễn Văn Tiến, Trần Văn Dũng đến quán cà phê của Trần Ngoại Giao (ở xã Long An- Long Hồ). Trên  đường đi, Thịnh “phân phát” cho Dương Văn Tiến 1 bình xịt hơi cay, Trần Văn Dũng và Nguyễn Anh Vĩnh mỗi người 1 cây dũa 3 khúc, Dương Văn Tiến 1 cây roi điện. Nguyễn Thành Nhựt thuê taxi đi riêng để tránh bị người quen phát hiện và dẫn cả nhóm bắt cóc vợ Giao là Võ Thị Thúy Hằng, cũng là chị ruột Nhựt.

Khi đến quán, Thịnh bước vào hỏi chị Hằng “Giao có nhà không?”. Nghe người phụ nữ này trả lời “không”, Thịnh xịt hơi cay khống chế kéo ra xe. Tiếp đến, Dương Văn Tiến, Nguyễn Văn Tiến và Dũng xông vào hỗ trợ Thịnh trong sự kháng cự quyết liệt của chị Hằng. Đồng thời, Nguyễn Văn Tiến xịt hơi cay vào quán và kéo cửa lại, còn Dương Văn Tiến thì cầm roi điện đứng canh nhằm ngăn cản những người có mặt trong quán cứu nạn nhân.

Lúc này, Giao đang dùng cây xôm bằng kim loại gom dừa ở sau nhà, nghe tiếng kêu cứu nên chạy ra thì thấy Dũng và Thịnh đang khống chế đang đẩy chị Hằng vào ô tô. Thấy xe chuẩn bị chạy đi, Giao xông đến dùng cây xôm dừa đâm bể cửa kính và đâm trúng người Vĩnh, Dũng và Thịnh; trong đó, Thịnh bị đâm trúng ngực nên bỏ chạy được vài mét thì tử vong. Nhựt không tham gia mà ngồi trong xe taxi cách hiện trường vài chục mét đợi, thấy đánh nhau nên kêu tài xế chạy đi; Dương Văn Tiến, Nguyễn Văn Tiến và Dũng chạy vào nhà dân trốn.

Bi kịch gia đình

Tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long trong 2 ngày 25 và 26/4/2022, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Long truy tố. Theo đó, sau khi kết hôn, vợ chồng Giao chuyển về xã Long An sinh sống và mở quán cà phê buôn bán. Trong khi đó, Võ Thị Kim Chi (mẹ ruột Hằng) không đồng ý với cuộc hôn nhân này. Chi mù quáng cho rằng con gái bị “bỏ bùa” nên đem hết tài sản, tiền bạc “cung phụng” chồng. Ngày 14/11/2020, Chi đưa trước cho Thịnh 10 triệu đồng thuê bắt Hằng đưa về TP Vũng Tàu. Sau đó, Thịnh rủ thêm Dương Văn Tiến, Nguyễn Văn Tiến, Dũng, Vĩnh. Riêng Nhựt có nhiệm vụ “phối hợp” với Thịnh dẫn đường, chỉ điểm.

Nhóm của Thịnh xuất phát từ TP Vũng Tàu trên xe ô tô do Vĩnh điều khiển. Đến sáng 14/11/2020, các bị cáo đến TP Vĩnh Long và thuê nhà trọ nghỉ ngơi. Từ thời điểm này đến khi gây án, Nhựt đã 3 lần dẫn nhóm của Thịnh qua lại quán cà phê của Giao để chỉ mặt chị Hằng cho cả nhóm biết. Trưa hôm sau, Vĩnh chở Thịnh, Dương Văn Tiến, Nguyễn Văn Tiến và Dũng xuất phát từ TP Vĩnh Long đến thẳng quán cà phê của Giao và gây ra hậu quả khiến Thịnh tử vong.

HĐXX nhận định tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, xâm hại quyền tự do và bất khả xâm phạm về thân thể được pháp luật bảo vệ, xem thường pháp luật nên cần xử lý nghiêm. Chỉ vì mâu thuẫn với con gái mà Chi đã thuê người bắt con làm mất an ninh trật tự địa phương. Trước khi gây án, các bị cáo có phân công, chuẩn bị hung khí và nhanh chóng thực hiện hành vi giữa ban ngày, trước sự có mặt của nhiều người, thể hiện sự xem thường pháp luật, xâm phạm quyền tự do của con người được pháp luật bảo vệ. Các bị cáo phạm tội có tổ chức, mang tính chất côn đồ, quyết tâm phạm tội đến cùng

Trong đó, Chi có vai trò chính, chi tiền để các bị cáo khác đến Vĩnh Long bắt con gái, lẽ ra phải chịu mức án cao nhất nhưng sau khi phạm tội đã ra đầu thú, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo, Dương Văn Tiến, Nguyễn Văn Tiến, Dũng, Vĩnh không can ngăn mà còn thực hiện tích cực nên mức hình phạt ngang nhau. Bị cáo Nhựt chỉ vì thương và phụ thuộc mẹ nên phạm tội; đồng thời, không trực tiếp bắt người và cả 2 mẹ con cùng bị xử lý hình sự, bị cáo đầu thú và thật thà khai báo nên mức phạt bị cáo nhẹ hơn. 

Đối với Giao, vì muốn cứu vợ đã tước đi tính mạng của bị hại. Bị cáo có tiền án vì tội “Cướp tài sản” nay tái phạm nhưng chỉ nhất thời và đã ra đầu thú, có tác động bồi thường thiệt hại nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Trước, trong và sau khi gây án, bị cáo Giao bị bệnh rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Thị Kim Chi 3 năm tù; Dương Văn Tiến, Nguyễn Văn Tiến, Trần Văn Dũng, Nguyễn Anh Vĩnh mỗi bị cáo 3 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thành Nhựt 2 năm tù cùng tội “Bắt người trái pháp luật”. Trần Ngoại Giao 1 năm tù vì tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH- NGUYÊN KHÁNH