Lừa đảo chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng, chủ hụi lãnh 10 năm tù

Cập nhật, 17:05, Thứ Ba, 26/04/2022 (GMT+7)
   Bị cáo Đặng Hồng Chinh.
Bị cáo Đặng Hồng Chinh.

Để có tiền tiêu xài, Đặng Hồng Chinh (SN 1970, ngụ xã Trung Thành Tây- Vũng Liêm) tự ý lấy tên của hàng chục hụi viên để kêu hốt hụi, chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng.

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2012- 2020, Chinh là “đầu thảo” tổ chức 16 dây hụi với 391 phần hụi của nhiều hụi viên ở huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long) và huyện Càng Long (Trà Vinh) tham gia. Hình thức khui hụi bằng cách bỏ thăm kín, ai ghi số tiền kêu hụi cao nhất thì được hốt hụi và chỉ có 1 hụi viên được hốt hụi ở dây hụi đó. Theo thỏa thuận, 10 ngày sau khi khui hụi, chủ hụi sẽ gom tiền, trích hoa hồng lại cho mình rồi giao tiền cho người được hốt hụi.

Đến kỳ khui hụi, bà con tập trung đến nhà Chinh bốc thăm nhưng mỗi lần như vậy không tập trung đủ số lượng. Có hụi viên không đến dự mà chỉ điện thoại nhờ Chinh bỏ thăm giùm, cũng có trường hợp không dự khui hụi lần nào mà chỉ chờ tới ngày để “hốt hụi chót” sẽ có lời hơn. Ai không có mặt thì căn cứ vào kết quả do Chinh thông báo khi gặp trực tiếp hoặc qua điện thoại để đóng tiền theo kỳ hụi. Lợi dụng sự tin tưởng này, Chinh tự ý lấy tên của 66 hụi viên để kêu hốt hụi, chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng.

Hành vi này diễn ra trong thời gian dài, các hụi viên bị Chinh tự lấy tên để kêu hốt hụi không phát hiện sự việc, còn những hụi viên khác thì căn cứ vào số tiền mà chủ hụi thông báo để đóng tiền theo định kỳ, không ngờ đã “sụp bẫy” lừa đảo. Như ở dây hụi tháng khui ngày 5/5/2018, trị giá 1 triệu đồng gồm 29 phần hụi. Dây hụi này khui được 26 lần thì Chinh đã tự ý lấy tên 13 hụi viên để kêu hốt 16 phần hụi, chiếm đoạt hơn 216 triệu đồng. Hay ở dây hụi mùa khui vào tháng 9/2012, gồm 13 hụi viên tham gia 18 phần hụi, trong đó Chinh tham gia 3 phần. Ở dây hụi này, Chinh tự ý lấy tên của 5 hụi viên để kêu hốt 7 phần hụi, chiếm đoạt hơn 133 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Chinh khai nhận ban đầu việc giao dịch hụi giữa “đầu thảo” và hụi viên được thực hiện đúng quy định, cam kết nhưng do tiêu xài quá mức và nợ tiền vay với lãi suất cao dẫn đến mất cân đối tài chính. Từ nguyên nhân này, Chinh lập ra các dây hụi khống như vừa nêu nhằm chiếm đoạt tiền của các hụi viên để tiêu xài. Trong 3 ngày (18- 20/4/2022), TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đặng Hồng Chinh. Bị cáo khai nhận, trong 8 năm (2012- 2020) điều hành 2 dây hụi mùa và 14 dây hụi tháng thì hụi viên hầu hết là người quen biết với bị cáo ở địa phương. Về danh sách hụi, ai có yêu cầu thì bị cáo mới cung cấp, trong đó ghi rõ tên từng người, dây hụi nào. Mỗi dây hụi tháng trị giá 1 triệu đồng, bị cáo hưởng hoa hồng 400.000 đ/lần khui hụi; 600.000 đ/lần khui hụi đối với hụi mùa.

Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự; tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội 2 lần trở lên. Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại tòa, xét bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, tự nguyện khắc phục một phần hậu quả, gia đình có công với cách mạng nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Hồng Chinh 10 năm tù.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG