Đập phá tài sản vì không được chơi game

Cập nhật, 17:03, Thứ Ba, 26/04/2022 (GMT+7)

Không mượn được remote ti vi để chơi game, Cao Thanh Duy (SN 1995- trú Khóm 1, phường Thành Phước- TX Bình Minh) cự cãi với cha rồi dùng dao đập phá tài sản trong nhà nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Cao Thanh Duy là đối tượng nghiện ma túy, từng bị phạt hành chính và bị áp dụng biện pháp giáo dục tại địa phương về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng vẫn tiếp tục vi phạm.

Sáng 5/11/2021, Duy ngồi nhậu một mình tại nhà, rồi đi ngủ. Đến 18 giờ cùng ngày, Duy thức dậy ngồi nhậu tiếp và hỏi cha là ông C.A.M. mượn remote ti vi để chơi game. Ông M. nói “remote để ở trong tủ” nhưng Duy nghĩ cha không cho mượn nên cự lại dẫn đến cha con cãi nhau. Trong lúc tức giận, Duy lấy dao tự chế chém vào màn hình ti vi treo trên tường làm bể màn hình và một số thiết bị gây hư hỏng khoảng 90%. Sau đó, Duy cầm dao đi ra phía trước chém bể tủ kính và 2 cửa nhà bằng kính rồi đến Công an phường Thành Phước đầu thú. Ông M. cũng đến cơ quan công an trình báo và yêu cầu xử lý hành vi đập phá tài sản của quý tử.

Kết luận định giá, tài sản Duy đập phá tổng thiệt hại hơn 7,1 triệu đồng. Hành vi của Duy đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cao Thanh Duy.

Được biết, ngày 25/10/2021, Duy cũng đã có hành vi hủy hoại tài sản của người khác nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên UBND phường Thành Phước ra quyết định phạt hành chính 3,5 triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ 10 ngày sau, Duy tiếp tục tái phạm và bị người thân yêu cầu công an xử lý.

Hành vi dùng dao đập phá tài sản của Duy là nguy hiểm cho xã hội, đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương, bị nhiều người lên án. Bản thân Duy vừa bị xử phạt hành chính về hành vi này nhưng không ăn năn sửa chữa nên cần xử nghiêm để răn đe. Tuy nhiên, do Duy có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, tỏ ra hối hận với hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản của gia đình, sau khi phạm tội đã ra đầu thú, được cha mẹ xin giảm nhẹ hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Cao Thanh Duy 6 tháng tù giam tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” như sau: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 10- 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG