Món ngon 3 miền

Ngọt, mềm con cá linh non

Cập nhật, 11:01, Thứ Ba, 19/09/2023 (GMT+7)

 

Ngọt, mềm con cá linh non
 

Những ngày này ra chợ tôi thấy có bán cá linh non. Nói như chị hàng xóm: “Cá nhỏ bằng đầu đũa ăn nấu canh chua, kho, chiên, làm món gì cũng ngon!”. Chị cười nói tiếp: “Ngày trước nhà nghèo mới ăn cá linh. Bây giờ dân có tiền mới dám ăn món cá bạc trăm đó à nhe!”. Điều này hoàn toàn đúng!

Bởi, một ký cá linh non ở thời điểm hiện tại đắt hơn cả thịt heo, thịt bò. Vậy nên, những người mẹ, người vợ tới lui cân phân rồi cuối cùng mới chọn. Người nhiều thì nửa ký, người ít vài ba trăm gram để bữa cơm nhà ngon hơn vì có món cá một năm chỉ “rộ” có một lần.

Cá linh đầu mùa thịt ngon, ngọt nhất. Cá chưa lớn nên xương mềm, bụng có mỡ ăn béo ngậy. Đặc biệt, cá linh dễ chế biến mà một khi nấu thì món nào ăn cũng ngon. Nhanh, gọn, lẹ thì cá linh mua về ngâm muối, rửa sạch để ráo, ướp gia vị cho thấm. Khi nấu, chặt trái dừa tươi đổ vào ơ đất, chờ sôi trút nhẹ cá vào. Ơ cá sôi, hớt bọt, giảm lửa nấu liu riu. Điều đặc biệt là cá linh thịt mềm, mau chín nên nước kho vừa sắc, cá dậy mùi thơm là thêm tóp mỡ, bỏ hành, tắt bếp.

Cá linh kho có thể ăn kèm với dưa leo, rau sống (ảnh); rau lang, rau trai, rau ngổ, rau muống, đọt nhãn lồng, lá cách,… luộc. Cầu kỳ hơn chút xíu thì có bông súng, bắp chuối bào, bông lục bình chần bóp giấm, chanh, đường. Tùy theo sở thích của mỗi nhà mà cá linh “chiều lòng” được tất cả.

Nói thì nghe đơn giản nhưng kỳ thực cũng phải khéo nấu mới được à nhe! Nhất là với món cá linh non nấu canh chua bông điên điển. Canh chua là không dễ nấu. Và, canh chua cá linh cũng không ngoại lệ. Khi nguyên liệu đã tươi, ngon thì người ăn “trông cậy” nhiều vào tài nêm nếm của người nấu. Phải chua, ngọt đậm đà thì mới “bắt” khi chấm vào chén nước mắm có ớt cay. Ngoài chợ lúc này bông điên điển cũng “rộ”. Thêm mớ bông so đũa, bó rau nhút vườn, lọn bông súng “ma” thì nồi lẩu chua cá linh non còn gì bằng.

“Canh chua điên điển cá linh

Ăn chỉ một mình nên chẳng biết ngon”

Nồi lẩu ngon ở cọng rau, con cá. Và, thêm ngọt khi cả nhà cùng xúm xít ngồi ăn.

Bài, ảnh: DIỄM KIỀU