Khách quốc tế mê mẩn 3 món ăn Việt Nam độc đáo

Cập nhật, 20:09, Thứ Năm, 25/08/2022 (GMT+7)

Ba món ăn Việt Nam được tờ SCMP gợi ý khách quốc tế nhất định phải thử là bún cá Hà Nội, cao lầu Hội An, và bún quậy Phú Quốc.

Cao lầu Hội An. Ảnh chụp màn hình
Cao lầu Hội An. Ảnh chụp màn hình

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) của Hong Kong (Trung Quốc) cho hay, trong khi các món như phở, bún chả và bún bò Huế là những cái tên đã quá nổi tiếng trên thế giới, thì khi đến Việt Nam, du khách cũng nên thử những món ăn ít được biết đến hơn nhưng cũng không kém phần hấp dẫn, là đặc sản của một số vùng miền.

SCMP bắt đầu hành trình xuyên Việt với bún cá Hà Nội. Cũng giống như nhiều món có nước ở Việt Nam, nước dùng của bún cá được làm cầu kỳ bằng cách ninh xương heo trong một thời gian dài. Sau đó, nước xương hầm này được thêm cà chua, giấm và thì là tươi.

Nước dùng có độ ngọt của xương heo, thơm của gia vị, chua nhẹ của giấm và cà chua, giòn rụm của cá chiên và chả cá, ăn kèm với các loại rau thơm tươi như rau mùi và húng quế.

Bún cá Hà Nội. Ảnh chụp màn hình.
Bún cá Hà Nội. Ảnh chụp màn hình.

Mặc dù bún cá có mặt khắp nơi ở Hà Nội, nhưng đầu bếp người Mỹ gốc Việt Peter Cuong Franklin lại thích món bún cá ở Nha Trang, bởi ở đây có nhiều loại cá hơn, đặc biệt là cá ngừ, thậm chí cả sứa tươi.

Marcus Meek - bếp trưởng tại một khách sạn 5 sao ở Hà Nội - giới thiệu hai món bún khác là bún ngan và bún ốc. Bún ngan có nước dùng thơm và thanh nhẹ, rất vừa miệng và sạch sẽ. Bún ốc là món đặc sản truyền thống của địa phương với nước dùng hấp dẫn, hương vị đậm đà của các loại thảo mộc Việt Nam…

Món thứ hai được SCMP gợi lý là cao lầu Hội An. Hội An là một trong những điểm thu hút khách du lịch lớn nhất miền Trung Việt Nam nhờ không khí phố cổ, những con đường ngập tràn đèn lồng, những cây cầu cổ và ngôi đền chùa được gìn giữ lâu đời.

“Món cao lầu tuyệt vời của Hội An hội tụ tất cả các hương vị của ẩm thực Việt Nam: ngọt, chua, mặn, cay và đắng” - SCMP viết.

Điều giúp cao lầu trở thành một món ăn tuyệt vời như vậy là sự kết hợp của tất cả các nguyên liệu: nước dùng từ xương heo ninh chậm với hoa hồi và quế, thịt heo ngũ vị đã được ngâm trong nước tương và nước mắm, rau sống, húng quế, húng bạc hà, rau mùi, và giá đỗ giòn tươi.

Cuối cùng, hòn đảo Phú Quốc ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam của Việt Nam là quê hương của bún quậy.

Bún quậy Phú Quốc. Ảnh chụp màn hình
Bún quậy Phú Quốc. Ảnh chụp màn hình

Bún quậy mang đến cho thực khách một trải nghiệm thú vị vì mỗi thực khách được tự tay pha chế nước chấm riêng cho mình, trộn giữa ớt, nước mắm, muối, đường và bột ngọt, cân bằng giữa vị ngọt, mặn, và chua theo khẩu vị.

Một tô bún quậy thường gồm cá, tôm, mực tươi ăn cùng hành lá, nước dùng và gia vị, quậy đều để làm chín nguyên liệu. Khi tô bún được mang lên, thực khách ăn kèm với nước chấm tự pha chế.

Theo KHÁNH MINH/BÁO LAO ĐỘNG