Nhà nông tìm hiểu

Trị bệnh nổ mắt trên cá điêu hồng

Cập nhật, 09:30, Thứ Ba, 06/12/2022 (GMT+7)

Tôi nuôi cá điêu hồng hơn 2 tháng, nhưng gần đây thấy cá có dấu hiệu lồi mắt, chảy máu mắt, mất phương hướng bơi. Xin Bạn Nhà nông cho biết cá bị bệnh gì và phòng trị ra sao?

Lê Văn Thanh

(Xã Đồng Phú, huyện Long Hồ)

Anh Thanh mến!

Những đặc điểm trên là dấu hiệu của bệnh nổ mắt trên cá điêu hồng. Đây là bệnh khá phổ biến trên cá điêu hồng. Bệnh thường xảy ra vào mùa có nhiệt độ nước tăng cao, khi hàm lượng oxy hòa tan trong nước thấp, cá nuôi với mật độ thả cao. Bệnh xảy ra gây thiệt hại nghiêm trọng cho người nuôi. Bệnh do vi khuẩn Steptococcus gây ra. Vi khuẩn này phát triển mạnh ở môi trường có nhiệt độ nước 20 - 300C.

Khi bị bệnh, cá có dấu hiệu hôn mê, mất phương hướng bơi lội. Vùng mắt bị thương tổn như viêm mắt, lồi mắt, chảy máu mắt. Xuất hiện các vết lở loét xuất huyết không lành ở quanh mắt, các gốc vây. Cá bỏ ăn, kiểm tra không thấy thức ăn trong dạ dày hoặc ruột của cá bị bệnh, quan sát thấy túi mật to. Gan, thận, lá lách, tim, ống ruột bị xuất huyết. Lá lách và thận bị trương lên và sưng nhẹ. Khi cá bị nhiễm bệnh nặng kiểm tra có sự dính nhau của các cơ quan nội tạng với màng trong khoang bụng của cá, quan sát thấy có các tơ huyết trong màng ở khoang bụng.

Để điều trị bệnh này, có thể dùng Wunmid hoặc Sandin 267 để xử lý nước hoặc cho vào các túi vải, treo xung quanh lồng bè nuôi để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh. Lập tức vớt bỏ số cá chết ra khỏi ao, lồng bè nuôi, điều trị ngay bằng Ampi - Ery (hoặc Ampi - Coli) + Oxytetracilin Sando, cho ăn liên tục trong 7 - 10 ngày. Điều trị bệnh giai đoạn sớm hiệu quả điều trị sẽ rất cao.

Để phòng bệnh, trước khi thả cá nuôi nên tắm qua nước muối 2 - 3% trong thời gian 5 - 15 phút. Nên thả nuôi cá với mật độ vừa phải. Trong quá trình nuôi cần theo dõi thường xuyên các yếu tố môi trường nước. Nếu được hãy duy trì hàm lượng oxy hòa tan ở mức cao bằng máy quạt nước. Trộn cho ăn liên tục C Mix 25% + San Anti Shock trong thức ăn định kỳ từ 7 - 10 ngày/tháng để tăng cường sức đề kháng cho cá khi nhiệt độ thay đổi.

BẠN NHÀ NÔNG