Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa giảm năng suất, sản lượng

Cập nhật, 06:45, Thứ Ba, 12/07/2022 (GMT+7)

Theo UBND xã Mỹ Hòa (TX Bình Minh), hiện toàn xã có khoảng 1.000/1.228ha bưởi đang cho trái, trong đó có hơn 70% diện tích là trồng bưởi Năm Roi. 6 tháng đầu năm, giá bưởi Năm Roi ở mức thấp 11.000- 12.000 đ/kg.

Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các thương lái và vựa bưởi tiêu thụ chậm. Đồng thời, ảnh hưởng của thời tiết, giá cả vật tư nông nghiệp tăng mạnh nên diện tích trồng bưởi giảm, năng suất, sản lượng cũng giảm theo. Bên cạnh đó, một số vườn bưởi bị bệnh vàng lá, già cỗi. Một số gia đình cải tạo lại, trồng mới hoặc xen thêm cây trồng khác như mít, sầu riêng, mận,…

Ông Nguyễn Văn Mạnh- Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa, cho biết: UBND xã xác định đất trồng bưởi Năm Roi là thế mạnh chủ yếu để địa phương phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân. Địa phương cùng ngành chức năng đã và đang tăng cường tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân áp dụng, để nâng cao chất lượng bưởi.

Qua đó, từng bước khắc phục hiện tượng vàng lá trên cây bưởi, giúp người dân có thêm kinh nghiệm trong việc cải tạo và trồng lại mới.

NGUYÊN KHANG