Câu chuyện nông thôn

Chuyện xưa, chuyện nay về giá nông sản

Cập nhật, 15:27, Thứ Tư, 06/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Mấy ngày nay, ra những rẫy hẹ sẽ thấy đông vui lắm. Từng nhóm 4- 5 người làm cỏ, chăm chút cho từng liếp hẹ. Kế bên là những người tưới phân, phun thuốc, chăm cho luống hẹ thêm xanh, mau vọt lên vào kỳ thu hoạch. Lái hẹ thì a lô liên tục đặt mối. Đó là niềm vui người trồng hẹ khi giá đang lên từ 24.000đ, 25.000đ, rồi 26.000 đ/kg.

Chỉ vài tháng trước thôi, người trồng hẹ rầu rĩ không buồn chăm sóc rẫy, khi giá cứ loanh quanh 10.000 đ/kg, nhiều người than: “Làm kiểu này lỗ sặc gạch!”, mà không làm thì làm cái gì. Giờ thì giá hẹ đang tăng, bà con trồng hẹ cũng dễ thở và bắt đầu nở nụ cười lấp lánh niềm vui.

Tuy nhiên, nếu suy tính cho kỹ thì lợi nhuận cũng không là bao, khi mọi thứ xung quanh rẫy hẹ đều tăng. Người làm cỏ đã 200.000 đ/ngày, dầu vẫn ở giá cao nên những ruộng rẫy ở xa nguồn điện phải tiêu hao nhiên liệu rất xót. Nếu giá hẹ thế này mà tầm 4- 5 năm trước là… làm giàu như chơi.

Hai Lúa tui nhớ câu chuyện hôm trước với mấy ông bạn trồng cam sành cố cựu. Bây giờ áp dụng kỹ thuật nên sản lượng cam tăng gấp nhiều lần so với hồi xưa, nhưng lợi nhuận thì ngày một… meo hơn.

Bây giờ mà trồng cam lấy 6- 9 tấn/công là trong tầm tay. Nhưng đánh đổi lại, thì chi phí nó tăng lên rất nhiều so với lối trồng cam sành hồi xưa. Mấy anh so sánh giá cam ngày nay cũng xoay quanh trên dưới 20.000 đ/kg. Mà hồi trước năm 2000, giá cam thời hoàng kim đã đạt móc 20.000 đ/kg rồi.

Giờ thì thử so sánh mặt bằng giá cả coi sẽ thấy. Hồi đó, vàng chỉ có 4 triệu 1 lượng, xăng có 6.000 đ/lít, còn dầu thì rẻ hơn.

Cân 2 tấn cam là sắm được hơn 1 lượng vàng. Còn giờ cân 2,5 tấn cam chưa mua được 1 chỉ vàng, mà xăng đã trên 30.000 đ/lít. Nhiều nông dân nói câu chua xót: “Nông sản đúng là mặt hàng không cần bình ổn giá”.

Cho nên, chỉ những người trồng cam cố cựu đã có lưng vốn nên đầu tư không ngán, chớ nhiều người mới nhảy vô không khéo là ôm nợ vì thường đầu tư kiểu “cắm sổ” cho ngân hàng.

Ngoài ra, chỉ có nhóm người trồng cam kiểu “du mục” họ thuê đất dây, đầu tư lớn, bung phân, thuốc ào ạt, đánh nhanh, rút nhanh trong thời gian 4- 5 năm là xong.

Để lại cho đất một lượng ô nhiễm nặng về lâu dài các chất bảo vệ thực vật. Ô nhiễm nguồn nước mặt, lẫn nước ngầm mà muốn rửa sạch cũng phải nhiều năm trời. Rồi tình trạng đất bạc màu trở nên trầm trọng hơn.

Do đó, khi mà thấy bà con trồng hẹ vui, thì Hai Lúa tui cũng vui theo, chớ thiệt bụng hổng vui chút nào.

Hailua@.com