Nhà nông tìm hiểu

Xử lý ra hoa nghịch vụ cho mít Thái

Cập nhật, 17:06, Thứ Ba, 05/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi muốn xử lý mít Thái ra hoa nghịch vụ để bán có giá cao hơn. Nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn cách xử lý ra hoa trên cây mít siêu sớm.

Phan Thanh Trung (Xã Thành Trung- Bình Tân)

Anh Trung mến!

Mít Thái là loài cây có sức sinh trưởng mạnh, nhanh lớn, ít sâu bệnh, thích nghi được nhiều điều kiện sống, có thể cho trái sau 18 tháng trồng. Để đạt được lợi nhuận cao thì có thể xử lý ra hoa nghịch vụ, giúp mít ra hoa đồng loạt, vừa dễ chăm sóc lại vừa có giá cao. Và để xử lý ra hoa đạt, nhà vườn cần nắm vững kỹ thuật, nếu không cây sẽ không ra hoa, thậm chí suy cây.

Trước khi bắt đầu xử lý ra hoa, nên bổ sung lân và kali để cho cây tạo mầm hoa tốt, giúp lá già đồng loạt. Cần dọn cỏ quanh gốc sau đó bón phân lân, tưới nước bình thường để tan phân, tùy theo cây lớn nhỏ mà rải lượng phân khác nhau.

Sau khi tưới đều để tan phân, cây dễ hấp thụ sau đó cắt nước. Rút nước xuống cách mặt liếp từ 0,7- 1m, để chuyển quá trình sinh trưởng sang quá trình sinh sản cho cây.

Sau khi rải lân được 10- 15 ngày, bắt đầu tỉa cành. Vì nếu tỉa cành quá sớm thì cây sẽ xuất hiện những chồi vượt, mà không tập trung ra hoa. Còn nếu tỉa trễ quá thì xử lý hoa ra sẽ không đạt. Việc tỉa cành đúng cách và đúng thời điểm sẽ giúp cây mít ra hoa nhiều hơn và đồng loạt hơn.

Để giúp cây mít ngừng đâm chồi mới, ức chế quá trình sinh trưởng của cây, giúp cây chuyển từ trạng thái cho đọt sang cho hoa thì cần tiến hành phun xịt toàn cây với phân bón lá có hàm lượng lân cao, kết hợp bổ sung phân bón lá bổ sung trung vi lượng Combi. Liều lượng sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, tuyệt đối không nên tăng liều.

Thời điểm phun: Khi lá cây chuyển sang lá lụa khoảng 30- 45% có màu xanh đậm và dày thì tiến hành phun. Sau 1 tuần kể từ phun tạo mầm lần 1 thì bắt đầu phun tạo mầm lần 2. Giai đoạn này chỉ phun ở vị trí trong thân và cành chính, những nơi muốn cho ra hoa, không phun hết toàn bộ cây.

Sau khoảng 1 tháng kể từ rải lân dưới gốc thì cây sẽ xuất hiện nụ, lúc này tưới nước trở lại và có thể bón thêm phân để nuôi nụ hoa và tăng tỷ lệ đậu trái.

BẠN NHÀ NÔNG