Nhà nông tìm hiểu

Cách nuôi ốc bươu đen hiệu quả

Cập nhật, 05:20, Thứ Ba, 31/05/2022 (GMT+7)

(VLO) Tôi muốn nuôi ốc bươu đen trong ao. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách nuôi ốc bươu đen như thế nào mang lại hiệu quả, năng suất cao.

Lê Văn Hoàng (xã Tân Hạnh- Long Hồ)

Anh Hoàng mến!

Ốc bươu đen có thể nuôi tốt ở trong ao đất, ao lót bạt, nuôi bể với điều kiện nguồn nước ngọt phải sạch, không bị ảnh hưởng bởi thuốc bảo vệ thực vật, chất thải công nghiệp…

Trước khi thả nuôi cần nạo vét, vệ sinh sạch sẽ ao hồ để loại bỏ các địch hại có trong ao như cá chép, cá lóc…, phát quang bờ ao, dọn dẹp sạch cỏ rác để tránh chuột làm tổ quanh ao. Nhiệt độ thích hợp để ốc sinh trưởng và phát triển tốt là từ 22- 300C. Đối với mùa hè nhiệt độ cao cần che lưới lan hạn chế ánh nắng cho ốc.

Chọn giống là khâu rất quan trọng để đảm bảo ốc sinh trưởng và phát triển tốt. Ốc giống được chọn cần phải là những con khỏe mạnh, có chất lượng tốt. Phần vỏ ốc không được sứt mẻ, phần đỉnh vỏ ốc có màu tươi sáng.

Con giống sau khi được vận chuyển về nên để 5- 10 phút cho ốc ổn định và quen với môi trường mới. Sau đó dùng lá chuối hoặc nắp xốp làm giá thể thả giống, thả giống vào lúc thời tiết mát hoặc phải che mát trước khi thả giống.

Mật độ thả trung bình từ 80-100 con/m2, tùy vào điều kiện thực tế có thể tăng mật độ lên 200- 300 con/m2. Thời vụ thả giống thích hợp từ tháng 3- 5.

Thức ăn của ốc thường là các loại bèo, rau củ, trái cây, phụ phế phẩm nông nghiệp,... có thể bổ sung thêm thức ăn tinh như: cám cho cá, bột cám gạo,... Ốc ở dơ nhưng ăn sạch vì vậy thức ăn cho ốc cần rửa sạch, không nhiễm các loại thuốc sâu, các chất hóa học, nhiễm mặn, phèn. Cần thường xuyên kiểm tra pH nước nằm trong khoảng 6.5-8.0.

Nên cho ốc ăn 1 lần/ngày vào buổi chiều tối, tới sáng thức ăn vừa hết là tốt nhất. Lượng thức ăn cho ăn trong ngày chiếm từ 5- 7% trọng lượng ốc trong ao, nếu trong ao nuôi có nhiều thức ăn từ nguồn tự nhiên thì có thể giảm khẩu phần ăn của ốc.

Ốc nuôi 4- 6 tháng đạt trọng lượng 25- 30 con/kg là có thể thu hoạch. Thu hoạch ốc vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, lúc này ốc nổi lên trên đi tìm ăn nên rất dễ bắt.

BẠN NHÀ NÔNG