Thu hoạch trên 3.800ha lúa Hè Thu sớm, năng suất 6,17 tấn/ha

Cập nhật, 09:00, Thứ Sáu, 27/05/2022 (GMT+7)

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp- PTNT), trà lúa Hè Thu sớm đã thu hoạch trên 3.800ha, ước năng suất bình quân 6,17 tấn/ha. Hiện tại, diện tích chuẩn bị thu hoạch trên 1.400ha. Diện tích còn lại tập trung giai đoạn đẻ nhánh đến trổ.

Trong điều kiện thời tiết giao mùa, mưa nhiều xen kẽ nắng nóng kết hợp giai đoạn lúa thích hợp cho sâu bệnh phát sinh và gây hại mạnh. Vì vậy, nông dân cần thăm đồng thường xuyên kiểm tra kỹ đồng ruộng để có biện pháp quản lý hiệu quả, đặc biệt đối với bệnh hại như đạo ôn lá, đạo ôn cổ bông, lem lép hạt,… khi thấy có dấu hiệu chớm bệnh bà con ngưng bón phân đạm, xử lý thuốc đặc trị kịp thời, không pha chung với phân bón lá. Phun ngừa đạo ôn cổ bông, lem lép hạt trước khi lúa trổ và sau khi lúa đã trổ đều. Tiếp tục theo dõi, chăm sóc và quản lý tốt những diện tích đã nhiễm bệnh.

Đồng thời, vào mùa mưa, nông dân cần chú ý chuẩn bị cống rãnh thoát nước (hoặc có máy bơm) để kịp thời tháo nước khi gặp mưa to, tránh gây ngập úng cục bộ ảnh hưởng đến năng suất.

NGUYÊN KHANG