Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị cam bị nứt trái trong mùa mưa

Cập nhật, 15:21, Thứ Ba, 24/05/2022 (GMT+7)

Vào mùa mưa, vườn cam của tôi thường bị nứt trái. Xin Bạn Nhà nông hướng dẫn cách phòng trị hiệu quả.

Lê Thanh Hoài

(Xã Tường Lộc- Tam Bình)

Anh Hoài mến!

Mùa mưa khiến độ ẩm trong vườn không ổn định, dẫn đến một số sâu bệnh hại sẽ giảm đáng kể nhưng một số loài lại tăng lên nhanh chóng, như bệnh thối rễ, thối trái và nứt trái trên cây cam. Do đó, anh cần có biện pháp phòng trừ trước khi mùa mưa bắt đầu.

Có nhiều nguyên nhân làm cho cam bị nứt vào mùa mưa như: ẩm độ trong vườn không ổn định, khi quá cao, khi xuống thấp, nhất là khi mưa nhiều,... Do vườn cam không đủ các chất dinh dưỡng cung cấp cho cây như thừa đạm, thiếu kali và một số chất trung- vi lượng khác như magie, canxi, đồng, sắt,… Bên cạnh đó, còn do sâu bệnh hại tấn công. Các loại côn trùng chích hút như rầy, rệp, sâu đục thân, đục trái,… một số loại nấm và các bệnh do vi khuẩn như: bệnh loét, bệnh ghẻ, đốm vàng, sương mai,… gây tổn thương làm trái bị nứt dẫn đến thối trái.

Để khắc phục được tình trạng trái bị nứt trên cây cam, anh cần lưu ý cách chăm sóc vườn cây kể cả kỹ thuật bón phân cho vườn cây cam.

Cụ thể, trong mùa mưa nên có hệ thống thoát nước nhanh, không nên để ẩm độ trong vườn quá cao. Lúc khô hạn cũng không nên để vườn quá khô. Tăng cường bón phân hoai mục, phân vi sinh để cung cấp đầy đủ các chất như đồng, canxi, magie, kẽm,… Những nguyên tố trung- vi lượng cũng là những thành phần cấu tạo nên vỏ trái. Để ngăn ngừa hiện tượng nứt trái, anh có thể bón phân NPK 10-50-10 + TE giúp cây hấp thụ được các chất trung- vi lượng bị thiếu cho cây, giúp cho kích thước và mẫu mã trái to hơn, đẹp hơn và hạn chế được rụng trái non cho cây. Anh có thể pha với nồng độ 20- 30 g/25 lít nước phun lên cây hoặc tưới quanh gốc cây.

Bên cạnh đó, anh cần theo dõi thường xuyên sâu bệnh hại trên cây cam để có biện pháp phòng như điều chỉnh toàn bộ quy trình chăm sóc vườn cam như bón phân, tưới nước và sử dụng các thuốc đặc trị sâu bệnh hại để ngăn ngừa được bệnh nứt trái.

BẠN NHÀ NÔNG