Xây dựng lòng tin để giải quyết nút thắt trong phát triển nông nghiệp hữu cơ

Cập nhật, 20:08, Thứ Tư, 28/09/2022 (GMT+7)

 

Người tiêu dùng đang dần nhận thức rõ tầm quan trọng của sản phẩm hữu cơ đối với môi trường, sức khỏe con người.
Người tiêu dùng đang dần nhận thức rõ tầm quan trọng của sản phẩm hữu cơ đối với môi trường, sức khỏe con người.

Ngày 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Báo Nông nghiệp Việt Nam chủ trì, tổ chức Diễn đàn “Kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ và các sản phẩm chế biến”.

Diễn đàn trực tiếp có sự tham gia của khoảng 200 đại biểu đến từ Bộ Nông nghiệp-PTNT, các địa phương, các hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ; đồng thời được trực tuyến hơn 200 điểm cầu trong cả nước.

Diễn đàn “Kết nối, tiêu thụ sản phẩm và các sản phẩm chế biến" là một trong các hoạt động nhằm đánh giá 3 năm triển khai Nghị định số 109/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 về nông nghiệp hữu cơ và triển khai Quyết định số 885/QĐ-TTg ngày 23/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020-2030.

Sau 3 năm thực hiện đề án, theo Bộ Nông nghiệp - PTNT, tính đến nay đã có 57/63 tỉnh- thành triển khai thực hiện. Năm 2021, đất nông nghiệp hữu cơ cả nước đã đạt trên 174.000 ha, tăng 47% so với năm 2016. Trong đó, diện tích đất trồng trọt hữu cơ hơn 63.000ha, nuôi trồng thủy sản hữu cơ hơn 100.000 ha. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đạt 335 triệu USD/năm, xuất khẩu tới 180 nước trên thế giới.

Sản xuất hữu cơ thực sự tạo sự lan tỏa trong cộng đồng người sản xuất, doanh nghiệp; mô hình sản xuất và liên kết sản xuất, tiêu thụ theo quy trình canh tác hữu cơ tại các địa phương ngày càng nhiều, qua đó nâng cao chất lượng, giá trị nông sản so với canh tác truyền thống.

Tại diễn đàn, các hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ đều chung nhận định, người tiêu dùng đang dần nhận thức rõ tầm quan trọng của sản phẩm hữu cơ đối với môi trường, sức khỏe con người và tạo ra hệ sinh thái bền vững, nhất là trong bối cảnh hậu COVID-19.

Để phát triển thị trưởng hữu cơ tại Việt Nam, đại biểu cho rằng cần xây dựng lòng tin để giải quyết nút thắt trong phát triển nông nghiệp hữu cơ, điều này cần cả quá trình với sự nỗ lực từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, hệ thống phân phối và chính người tiêu dùng. Ngoài ra, các sản phẩm hữu cơ cần đa dạng chủng loại, mẫu mã để người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần nắm bắt được các xu thế tiêu dùng, đồng thời kiến nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ phát triển, thông tin rộng rãi nông nghiệp hữu cơ đến người tiêu dùng trong thời gian tới.

Tin, ảnh: N. HOÀNG