"Làm gan" khởi nghiệp với kính cường lực

Cập nhật, 16:40, Thứ Năm, 07/07/2022 (GMT+7)

 

Nhà máy sản xuất kính cường lực của anh Thành hoàn thiện công nghệ sản xuất.
Nhà máy sản xuất kính cường lực của anh Thành hoàn thiện công nghệ sản xuất.

(VLO) Với quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Thành- Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Nguyên Thành (phường Tân Hội- TP Vĩnh Long) chọn con đường gia công, sản xuất các mặt hàng từ kính cường lực (KCL) để khởi nghiệp. Với anh Thành: “Chất lượng làm nên uy tín, phải có tâm với nghề thì nghề mới đem lại cho mình thành công”.

Nắm bắt thời cơ

Tiếp chúng tôi với nụ cười thân thiện, anh Nguyễn Thành chia sẻ chân tình về những khó khăn trên con đường khởi nghiệp đã trải qua. Anh Thành cho hay: Nghề kính là nghề của gia đình, cha anh đã làm từ mấy chục năm trước. Sau này, anh nối nghiệp và từng bước phát triển nghề cha truyền.

Nhận thấy sản phẩm KCL có thị trường tiêu thụ rất tiềm năng nhất là ở khu vực miền Tây và TP Hồ Chí Minh nên anh bàn với gia đình, bạn bè để mở nhà máy gia công.

Ban đầu không nhận được nhiều sự ủng hộ, nhưng với quyết tâm làm giàu, năm 2010 anh đã mạnh dạn vay mượn để mở công ty và từng bước đầu tư xây dựng nhà máy gia công KCL.

“Những năm gần đây ngành công nghiệp nặng phát triển khá mạnh ở khu vực miền Tây, bởi tiết kiệm được nhiều chi phí, nhân công rẻ hơn, nên nếu biết tận dụng thời cơ đúng lúc thì sẽ thành công.

Việc mở nhà máy gia công KCL tại Vĩnh Long có nhiều lợi thế bởi vừa tiết kiệm chi phí vận chuyển cho khách hàng, giá thành lại rẻ hơn. Làm nghề gì cũng phải năng động, nắm bắt được nhu cầu thị trường và điều quan trọng là tạo được uy tín với khách hàng”- anh Thành chia sẻ.

Để sản xuất ra KCL, anh Thành nhập khẩu phôi KCL sau đó gia công kính cứng hơn bằng những công nghệ hiện đại và cung ứng cho khách hàng. Ban đầu không chỉ gặp khó về vốn, mà anh Thành còn gặp khó về công nghệ gia công.

Với tinh thần bền bỉ theo đuổi nghề, anh Thành đã từng bước vượt qua, dần hoàn thiện công nghệ. Nhờ đó, anh Thành đã “đánh thắng” thị trường các tỉnh miền Tây và trở thành công ty cung ứng KCL với sản lượng 700m2 KCL/ngày.

Nhiều khách hàng chuộng KCL bởi độ an toàn cao, công ty phải hoạt động hết công suất nhưng cũng cung ứng không đủ đơn hàng.

Theo anh Thành, để xây dựng được nhà máy như hiện nay, với nhiều máy móc, công nghệ tiên tiến hàng đầu của Châu Âu đã phải đầu tư hàng tỷ đồng. Hiện công ty của anh Thành tạo việc làm cho 30 lao động, chủ yếu là lao động tại địa phương.

Những sản phẩm từ KCL ra đời

Để đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, tận dụng nguồn KCL phế liệu, anh Thành đã tìm tòi, sáng tạo thêm các sản phẩm được làm từ KCL. Theo đó, các dòng bếp gas có mặt KCL của anh Thành cũng đã phủ khắp thị trường miền Tây và tỉnh thành lân cận.

Và sản phẩm thớt từ KCL ra đời cũng là một cơ duyên từ gợi ý đặt hàng của khách hàng ở TP Hồ Chí Minh. Sau đó, anh Thành đã mày mò, nghiên cứu tìm tòi để làm ra sản phẩm hoàn thiện, đồng thời, dần cải tiến mẫu mã từ thớt trong, đến thớt hoa văn, họa tiết bắt mắt.

Để sản xuất ra loại thớt này, anh Thành cho hay: khó nhất là công đoạn mài để ra thành phẩm loại thớt tròn. Tuy nhiên, thuận lợi hơn hết chính là tận dụng mảnh kính thừa có kích thước phù hợp.

Sản phẩm thớt bằng kính cường lực được khách hàng ưa chuộng, đón nhận.
Sản phẩm thớt bằng kính cường lực được khách hàng ưa chuộng, đón nhận.

Theo anh Thành, với giá từ 200.000- 250.000 đ/thớt, ưu điểm của thớt bằng KCL là chống được vi khuẩn bám trên thớt, có hạn sử dụng dài, vệ sinh dễ dàng, sạch sẽ, không có vết xước dăm và hơn hết là an toàn cho sức khỏe người dùng. Thớt bằng loại kính này cứng hơn 5- 7 lần so với kính thường, nhưng giá chỉ chênh lệch khoảng 20%, đảm bảo độ chịu lực cao.

Hiện nhà máy sản xuất thớt không kịp vì đơn đặt hàng quá nhiều, trung bình mỗi tháng 5.000 sản phẩm. Anh Thành cho biết: Đây là sản phẩm rất tiềm năng, kênh tiêu thụ rộng, trong đó, thích hợp với phân khúc thị trường hiện đại, cao cấp.

Hiện chủ yếu nhà máy sản xuất theo đơn đặt hàng và tiếp tục thăm dò thị trường trong nước để mở rộng kênh phân phối. Dự tính, thời gian tới sẽ mở thêm nhà máy sản xuất thớt KCL riêng.

Ấp ủ nhiều dự định từ KCL, anh Thành cho hay: Hiện công ty còn trữ lại số lượng lớn phế liệu từ KCL để tìm cách tận dụng tạo nên sản phẩm mới.

Sắp tới đây anh Thành sẽ cho ra thị trường thêm dòng sản phẩm gạch thủy tinh bằng KCL để lấy sáng trong nhà. Không chỉ tận dụng được phế liệu mà còn giảm giá thành cho người tiêu dùng.

“Thời gian tới, tôi cũng sẽ tiếp tục phấn đấu, không ngừng học hỏi thêm công nghệ mới để nâng cao hơn nữa chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Trước đây, tôi chủ yếu đánh thị trường ngoài nước, nhưng vài năm nay tôi đã quay lại thị trường trong nước và không ngừng tìm tòi để phát triển thị trường.

Bởi tôi nhận ra rằng “không có nơi nào bằng sân nhà”, khi có thị trường ổn định, chắc chắn sẽ thắng lớn”- anh Thành bày tỏ.

Bà Ngụy Mộng Cầm- Trưởng Phòng Kinh tế TP Vĩnh Long, cho biết: Sản phẩm KCL của Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Nguyên Thành đã đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp tiêu biểu của địa phương. Trong đó, khi đưa sản phẩm thớt cường lực tham gia kết nối thị trường, sản phẩm đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều đối tác, khách hàng quan tâm. Bởi đây là sản phẩm mới, mẫu mã đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh. Hiện tại, phòng đang hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục để sản phẩm tham gia đạt chứng nhận OCOP.

Bài, ảnh: TRÀ MY