Diễn đàn khởi nghiệp

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp

Cập nhật, 16:40, Thứ Năm, 07/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Vừa qua, Bộ Nông nghiệp- PTNT phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) hội thảo Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp ĐBSCL, nhằm tạo không gian chung cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm, các đối tác quốc tế và cơ quan nhà nước cùng trao đổi các cơ hội hợp tác cụ thể, thảo luận về các ưu tiên và mục tiêu cho tương lai của nông nghiệp ĐBSCL.

Tháng 3/2022, Bộ Nông nghiệp- PTNT đã phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022- 2025, triển khai tại 46 huyện, thành phố của 13 tỉnh, trong đó có 5 tỉnh ĐBSCL.

Mục tiêu chung của đề án là hình thành năm vùng trọng điểm sản xuất nguyên liệu sản phẩm nông, lâm nghiệp quy mô hàng hóa tập trung, hiện đại.

Tuy nhiên, thâm canh sản xuất nông nghiệp cùng với các tác động của biến đổi khí hậu khiến nông nghiệp tại khu vực ĐBSCL đối mặt với nhiều thách thức.

Do đó, “các hoạt động thử nghiệm đổi mới trong ngành lúa gạo và xoài đã bước đầu đóng góp trực tiếp vào việc thực hiện các chủ trương và chính sách phát triển của ngành nông nghiệp tại vùng ĐBSCL”- ông Trần Thanh Nam- Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT nhận định.

Hơn nữa, việc áp dụng thành công các đổi mới sáng tạo cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa tất cả các bên liên quan trong chuỗi giá trị.

Cần có các giải pháp đổi mới, cạnh tranh, đồng thời xây dựng năng lực áp dụng các đổi mới này, sau đó thúc đẩy triển khai mở rộng các đổi mới sáng tạo thông qua các cơ chế dựa trên thị trường với sự hỗ trợ có tính hệ thống từ Chính phủ.

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp luôn nhận được sự quan tâm, đặc biệt gắn với các giải pháp phát triển hệ sinh thái nông nghiệp và thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo.

Thời gian qua, các cấp lãnh đạo Chính phủ đã nhận thức được đầy đủ vai trò đặc biệt của hệ sinh thái nông nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, khi đưa ra hàng loạt văn bản, chỉ đạo liên quan đến vấn đề này, làm tiền đề quan trọng thúc đẩy khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và nông sản Việt trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào khởi nghiệp cũng thành công, nhất là khi thị trường đang gặp muôn vàn khó khăn, thách thức từ những biến động bên ngoài.

Thực tế, câu chuyện về hỗ trợ khởi nghiệp cần sự tham gia của nhiều bên, nhất là các doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp khởi nghiệp cần sự hỗ trợ của doanh nghiệp đi trước để có được sự dẫn dắt, chia sẻ kinh nghiệm.

Hơn nữa, những bạn trẻ khởi nghiệp cần sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng, trang bị kiến thức cơ bản nhưng quan trọng là phải có sự hỗ trợ thì mới có thể tự tin bước chân ra thị trường.

LÝ AN