Diễn đàn khởi nghiệp

Khởi nghiệp sáng tạo là cơ hội của tuổi trẻ

Cập nhật, 17:15, Thứ Năm, 04/11/2021 (GMT+7)

Khi nhiều người hoàn thành xong chương trình đại học, quyết bám trụ lại thành phố lớn lập nghiệp thì chị Lê Bảo Trâm quyết định đến Đà Lạt lập một trại chó cảnh Black Rock Garden. Bạn bè, gia đình can ngăn vì quá liều lĩnh nhưng chị kiên quyết với suy nghĩ “tuổi trẻ chính là cơ hội, có nhiều thời gian để trải nghiệm mọi điều mình muốn”.

Chắt chiu tiền để chăm sóc chó, tự trang trí cho ngôi nhà gỗ, mua hạt giống về trồng hoa, trồng rau… Sau 5 năm miệt mài, trại chó với cả trăm con trở thành điểm đến yêu thích của giới trẻ khi du lịch Đà Lạt. Nơi đây đang được mở rộng thành công viên chó cảnh, đặc biệt sẽ nhận hỗ trợ, cứu giúp động vật bị bỏ rơi.

Một trường hợp khác từ bỏ công việc tại công ty lớn để bắt đầu khởi nghiệp ở tuổi 23. Vào thời điểm đó, cô gái với tuổi đời còn quá trẻ, thiếu nhiều kỹ năng, kinh nghiệm, đến mối quan hệ, vốn sống đã gặp phải không ít sự hoài nghi, thử thách. Có những lúc, đứng trước khó khăn, cô không tránh khỏi cảm giác suy sụp, tự hỏi: “Liệu mình có năng lực hay không? Mình cần phải làm gì, học thêm gì? Hay nhờ sự tư vấn của ai?”.

Trong giai đoạn khó khăn nhất, cô luôn có “đồng đội”- những người bạn đồng hành từ khi mới thành lập công ty động viên, thể hiện sự tin tưởng, giúp cô lấy lại niềm tin ở bản thân và cùng nhau ngồi lại để giải quyết từng vấn đề. Những nỗ lực được đền đáp khi sản phẩm game của công ty tạo nên tiếng vang, thu nhập hơn 500 triệu đồng/tháng.

Cô đúc rút cho mình bài học “xương máu”: “Kinh doanh là một con đường dài và đầy chông gai, chỉ cần một bước sơ sẩy nhỏ của người lãnh đạo cũng có thể làm cho cả một tập thể bị kéo theo”.

Đối với những người trẻ đã và đang có ý định khởi nghiệp, cô nhắn nhủ rằng hãy cứ tự tin dấn thân, theo đuổi đam mê của mình, vì khởi nghiệp và dấn thân là con đường nhanh nhất để bạn trải nghiệm và trưởng thành: “Hãy chuẩn bị tinh thần để đón nhận mọi việc xấu nhất với tâm thế tích cực nhất. Hãy học hỏi và xin tư vấn ở bất kỳ lĩnh vực nào mà bạn không chắc chắn, đừng làm ẩu, vì làm mọi thứ đúng ngay từ ban đầu sẽ giúp cho mai sau rất nhiều”.

Sức mạnh kỳ diệu của tuổi trẻ không phải là có thể làm được mọi thứ, mà là tin rằng sẽ làm được mọi thứ. Đặc quyền của tuổi trẻ là nếu đi nhầm đường thì đổi hướng, nếu sai thì làm lại. Đừng lãng phí tuổi trẻ, không chần chừ mà bắt tay làm ngay điều mình muốn, vì “hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”.

PHƯƠNG THÚY 

 

 

Các tin khác: